Dương vật có xương không? Giải quyết như thế nào khi gãy dương vật?

27/09/2023 Google news

Dương vật có xương không? là câu hỏi thường được đàn ông thắc mắc vì trên thực tế có một số trường hợp cậu nhỏ đang trở nên cương cứng trong quá trình quan hệ tình dục hoặc trong quá trình tự xử bị gãy ngoài ý muốn. Khi gặp phải tình huống đó sẽ lúng túng không biết giải quyết như thế nào. Mega Med sẽ cung cấp thông tin cụ thể cho người đọc thông qua bài viết sau!

Dương vật có xương không? Giải quyết như thế nào khi gãy dương vật?

1. Cấu tạo của dương vật?

Dương vật là bộ phận của nam giới đóng vai trò trong hệ bài tiết và sinh dục. Dương vật nằm giữa hai bẹn, có hình trụ tròn. Dưới đây là cấu tạo bên ngoài và bên trong của dương vật: 

1.1 Cấu tạo bên trong

Dương vật bên trong có cấu tạo gồm 3 khối mô cương: 2 khối nằm song song thuộc thể hang phía trên và 1 khối thuộc thể xốp nằm tại rãnh dưới.

Thể hang chứa nhiều khoảng trống như hang động dọc theo chiều dài. Nó được bao bọc từ lớp cân Buck xung quanh dương vật. Giữa hai thể hang có màng tạo vách ngăn mỏng, giúp máu chảy qua lại.

Thể xốp chứa đường niệu đạo xốp, thoát ra tinh dịch và nước tiểu, nhưng không cùng lúc. Có nguy cơ xuất tinh ngược nếu gặp bệnh lý.

Khi kích thích, máu lưu thông trong dương vật tạo thành thể cương.

1.2 Cấu tạo bên ngoài

Dương vật nhìn từ bên ngoài sẽ có 3 phần chính bao gồm: đầu dương vật, thân dương vật và rễ dương vật. Trong giải phẫu, cấu tạo dương vật bên ngoài có nhiều bộ phận khác nhau, cụ thể: 

  • Phần rễ dương vật liền với xương mu bằng dây chằng.

  • Thân dương vật là hình trụ, cương cứng sẽ có mu dương phía trên và mặt niệu đạo phía dưới.

  • Quy đầu là phần đầu dương vật được bao quy đầu, lộ ra khi cương cứng.

  • Bao quy đầu là lớp da bên ngoài quy đầu, có vai trò bảo vệ và duy trì độ ẩm.

  • Nếp hãm quy đầu, nếp mô ở mặt bên dưới quy đầu, giúp co giãn khi cương cứng.

  • Đường rãnh tại mặt dưới thân dương vật, còn được gọi là đường đan, chạy từ hậu môn qua bìu.

Cấu tạo bên ngoài dương vật

2. Dương vật có xương không?

Thông qua cấu tạo của dương vật, dương vật hoàn toàn không có xương như một số người vẫn nghĩ. Vì cấu tạo của dương vật chỉ bao gồm thể hang và thể xốp. Thể xốp nằm giữa mặt sau, thể hang nằm ở hai bên và phía trước

3. Tại sao gọi là gãy dương vật? Tại sao dương vật không có xương mà vẫn bị gãy

Trên thực tế, khi kích thích, dương vật cương cứng và vẫn có thể gãy. Ở trạng thái này, các thể cương trong dương vật bện vào nhau cực kỳ chắc chắn bằng cân Buck.

Cân Buck còn có nhiệm vụ duy trì hình dáng khi cương cứng của dương vật. Nếu nam giới hoạt động tình dục quá mạnh hoặc gặp tổn thương trong giai đoạn cương cứng thì có thể dẫn đến rách da, gãy dương vật. 

Gãy dương vật là thuật ngữ để chỉ tình trạng rách da và các bó cơ trên dương vật. Thuật ngữ này không mang ý nghĩa là gãy xương, gãy khớp dương vật như nhiều người vẫn nhầm tưởng. 

Tại sao dương vật không xương nhưng vẫn bị gãy?

Về phòng bệnh, tuyệt đối không nên tự bẻ dương vật, giao hợp đúng tư thế, nhất là tư thế người nam nằm dưới. Qua trình bày của bạn trong thư, bác sĩ không chẩn đoán nhầm, dương vật hoàn không có xương, nhưng được gọi là gãy dương vật, sở dĩ có tên bệnh lý trên là do các nhà khoa học đặt tên theo thuật ngữ y khoa cho bệnh lý ấy mà thôi.

4. Dấu hiệu nhận biết gãy dương vật

Nam giới thường gặp khó khăn trong việc nhận biết tình trạng tổn thương dương vật. Dưới đây là các dấu hiệu chính cho thấy dương vật bị gãy:

  • Xuất hiện máu trên dương vật.

  • Dương vật bị tím, sậm màu, sưng và đau đớn. 

  • Tiểu tiện đau buốt và khó khăn.

  • Cậu nhỏ thay đổi trạng thái bất thường, từ cương cứng đột ngột xìu và ngược lại.

  • Dương vật nằm gục về một bên.

Dấu hiệu nhận biết dương vật gãy

5. Nên làm gì khi dương vật bị gãy

Khi dương vật bị gãy, bác sĩ sẽ mổ để lưu thông phần máu tụ, khâu lại thể hang. Phẫu thuật trong trường hợp này tương đối đơn giản, nhanh chóng. Người bệnh có thể phải ở lại bệnh viện thăm khám thêm vài ngày cho đến khi dương vật hồi phục. 

Nhiều nam giới do tâm lý ngại ngùng mà không đến điều trị sớm. Điều này dẫn đến tình trạng các vết thương tụ máu, đau đớn, thậm chí là viêm nhiễm. Một số trường hợp đến bệnh viện muộn còn gặp các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản như giảm chất lượng, số lượng tinh trùng, xuất tinh sớm,... Do đó, ngay khi vừa gặp các dấu hiệu dương vật gãy, nam giới cần chủ động đến gặp các bác sĩ chuyên khoa uy tín để được điều trị kịp thời. 

Cách giải quyết khi dương vật gãy

Dương vật có xương không? Như những thông tin đã chia sẻ trên bài viết này thì dương vật không có xương. Tuy nhiên, dương vật vẫn có thể bị gãy nếu như nam giới tổn thương, hoạt động tình dục mạnh. Do đó, bạn cần trang bị đầy đủ kiến thức về cơ quan này để có biện pháp chăm sóc, bảo vệ hiệu quả. 

 

ThS.Bs Trần Quốc Khánh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh Nam khoa. Ông hiện là thành viên của các tổ chức như Hội Y học Giới tính Thế giới (International Society for Sexual Medicine – ISSM) và Hội Nam khoa Hoa Kỳ (American Society of Andrology – ASA)…

Đặt hẹn trực tuyến
(Làm việc tất cả các ngày trong tuần, cả ngày thứ 7, Chủ nhật, Lễ Tết)

Đánh giá & nhận xét bài viết

0/5

0 đánh giá & nhận xét

5 

0 đánh giá

4 

0 đánh giá

3 

0 đánh giá

2 

0 đánh giá

1 

0 đánh giá

Bạn đánh giá sao bài viết này?

Đánh giá ngay

Hiện chưa có nhận xét nào. Hãy là người nhận xét đầu tiên

0987869115 Đặt lịch khám