Bao nhiêu tuổi thì lột bao quy đầu?

02/11/2023 Google news

Lột bao quy đầu hay còn gọi cách khác là nong bao quy đầu, tác động bằng cách dùng tay kéo phần da bao quy đầu để lộ phần đầu dương vật và lỗ niệu đạo. Lột bao quy đầu là một thủ thuật để phần da bao quy đầu tách ra và lộ ra phần quy đầu. Vậy bao nhiêu tuổi thì cần lột bao quy đầu? Khi nào nên lột bao quy đầu? Thao tác này có thể được thực hiện bởi bác sĩ hoặc chính các bậc phụ huynh. Thông thường, bao quy đầu sẽ tự tụt xuống khi trẻ đến độ tuổi 5-7 tuổi. Tuy nhiên, nếu bao quy đầu không tự lột được, có thể cần phải cắt bao quy đầu để đảm bảo sức khỏe sinh lý.

Các biến chứng hoặc vấn đề phải đối mặt khi bao quy đầu không thể tự lột xuống có thể gây ra như cảm giác khó chịu, đau rát khi quan hệ hoặc căng thẳng và khó khăn trong việc vệ sinh. Nếu không được điều trị kịp thời, việc này có thể dẫn đến các vấn đề về sinh sản và tình dục ở nam giới. Tiếp theo sau, bài viết sẽ cung cấp thông tin thời điểm nào thì một người đến lúc lột bao quy đầu.

khi nào lột bao quy đầu

Khi nào lột bao quy đầu? Bao nhiêu tuổi thì lột bao quy đầu?

1. Độ tuổi nào thì lột bao quy đầu?

Khi bé trai 4 đến 5 tuổi, bao quy đầu thường sẽ tự lộn ra để hiện ra phần đầu dương vật khi các bé đi tiểu hoặc dương vật cương cứng do bị kích thích từ bên ngoài. Lột bao quy đầu sẽ giúp các bé tiểu tiện thoải mái hơn và không bị đau khi dương vật cương cứng.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Urology năm 2016 đã khảo sát 1.000 bé trai từ 0 đến 7 tuổi. Nghiên cứu cho thấy rằng 95% bé trai có thể lột bao quy đầu một phần vào 3 tuổi và gần 90% bé trai Việt Nam đều bị hẹp bao quy đầu và chưa lột được khi 5 tuổi. 

  • Từ khi mới chào đời đến 5 tuổi: đây là thời kỳ dương vật của trẻ chưa hoàn thiện hoặc do yếu tố bẩm sinh nên cần cha mẹ hỗ trợ kéo phần da bọc ra. Khi dương vật lớn hơn thì sẽ lột được bao quy đầu dễ dàng hơn.
  • Từ 5 tuổi đến 14 tuổi: đây là giai đoạn nam giới bắt đầu phát triển các bộ phận sinh dục, có thể tự lột bao quy đầu ở nhà, nhưng sẽ gặp đau đớn nếu không làm đúng cách.
  • Khi nam giới đến tuổi dậy thì, khoảng từ 14 đến 18 tuổi:  họ bắt đầu quan tâm đến việc “bao quy đầu có thể lột được khi nào”. Đây là giai đoạn họ có thể tự chăm sóc cho bộ phận sinh dục của mình một cách hiệu quả.
  • Từ 18 tuổi trở đi: vì là thời kỳ nam giới đã trưởng thành, kích cỡ dương vật sẽ ổn định. Do đó, đây không phải là thời điểm lý tưởng để bạn lột bao quy đầu vì có thể gây ra sẹo hoặc chảy máu nhiều.

Chúng ta đã biết rõ độ tuổi nào thì lột bao quy đầu qua phần 1. Sau đây chúng ta hãy cùng sang phần tiếp theo để tìm hiểu thời gian nào nên lột bao quy đầu.

2. Khi nào nên lột bao quy đầu?

Nếu bạn thấy bao quy đầu của mình bị dài, nghẹt, hẹp bao quy đầu thì bạn nên lột càng sớm càng tốt. Có thể bạn đã có vấn đề này từ khi còn nhỏ, nhưng nam giới không nên chần chừ quá lâu. Khi dương vật bị mắc các bệnh lý, việc lột bao quy đầu là giải pháp hiệu quả nhất.

Dương vật sưng to, đau nhức khi chạm vào bao quy đầu có thể là triệu chứng của một vấn đề nghiêm trọng hơn đang xảy ra với dương vật. Có thể bao quy đầu đã gây cản trở cho máu lưu thông tới dương vật, nam giới cần phải kéo bao quy đầu xuống để tránh những biến chứng nguy hiểm như dương vật bị hoại tử, nhiễm trùng dương vật.

Mỗi khi bạn cảm thấy bao quy đầu gây ra cơn đau khó chịu khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục, đó có thể là dấu hiệu của viêm nhiễm sâu trong niệu đạo.

Mỗi khi bạn cảm thấy bao quy đầu gây ra cơn đau khó chịu khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục, đó có thể là dấu hiệu của viêm nhiễm sâu trong niệu đạo. Lúc này, bạn chỉ có thể chọn phẫu thuật cắt bao quy đầu để ngăn chặn nhiễm trùng sâu hơn.

Đây cũng là cách để ngừa các bệnh lý nguy hiểm như viêm niệu đạo, phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới.

Chắc chắn khi rơi vào các trường hợp kể trên, bạn sẽ tự hỏi lí do nào khiến bao quy đầu không thể tự lột xuống. Phần tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu câu trả lời cho thắc mắc này.

3. Lý do bao quy đầu không tự lột xuống?

Bao quy đầu không tự lột được khi bước vào tuổi trưởng thành có thể do hai nguyên nhân chủ yếu là hẹp bao quy đầu và dài bao quy đầu.

  • Hẹp bao quy đầu: Đây là tình trạng thường xuyên xảy ra ở nam giới có bao quy đầu không tự lột được. Do bao quy đầu bị hẹp nên phần da quy đầu không thể tự tuột về sau để lộ đầu dương vật, kể cả khi dương vật đang cương cứng.

  • Dài bao quy đầu: Đây là tình trạng ít gặp hơn ở nam giới có bao quy đầu không tự lột được. Do bao quy đầu quá dài nên khi lột xuống sẽ không hiện ra toàn bộ phần đầu dương vật như những người có kích thước bình thường khác.

Sau đây là hình ảnh mô tả tình trạng dài bao quy đầu:

Sau đây là hình ảnh mô tả tình trạng dài bao quy đầu:

  • Viêm quy đầu: Viêm quy đầu là tình trạng viêm nhiễm ở quy đầu. Tình trạng này có thể khiến bao quy đầu sưng tấy và đau đớn, khiến việc lột bao quy đầu trở nên khó khăn.

Dưới đây là hình ảnh viêm quy đầu:

Dưới đây là hình ảnh viêm quy đầu:

  • Bệnh lý khác: Một số bệnh lý khác, chẳng hạn như bệnh vẩy nến hoặc bệnh lây truyền qua đường tinh dục, cũng có thể khiến bao quy đầu không tự lột xuống.

Sau khi biết được lí do bao quy đầu không thể tự lột được, hẳn nhiều bạn trong tình trạng này đặt câu hỏi nếu không lột bao quy đầu thì có vấn đề gì, sau đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu.

4. Bao quy đầu không tự lột có sao không?

Nếu bạn có bao quy đầu không lột, bạn nên đi khám và điều trị sớm để bảo vệ sức khỏe sinh lí của mình. Nếu chần chừ để lâu mà không can thiệp đúng thời điểm có thể gây ra nhiều bất tiện trong đời sống nam giới như viêm nhiễm, ảnh hưởng đến sự phát triển của dương vật, khả năng tình dục và sinh sản.

4.1 Tăng nguy cơ viêm nhiễm dương vật

Nếu bao quy đầu không thể tự kéo xuống để lộ ra đầu dương vật, thì việc làm sạch phần này sẽ gặp nhiều khó khăn, và điều này rất nguy hại. Nếu để trạng thái này kéo dài, thì phần đầu dương vật bị bao quy đầu che phủ sẽ dễ bị nhiễm trùng, gây ra cảm giác đau đớn, bất tiện và có thể gây ra những bệnh rất nghiêm trọng, như ung thư dương vật chẳng hạn.

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Pediatrics năm 2013 có tên là “Natural history of normal male foreskin retraction” đã được các nhà khoa học từ Đại học California, San Francisco, Hoa Kỳ tiến hành. Nghiên cứu này đã khảo sát 1.200 bé trai từ 0 đến 7 tuổi để xem xét thời điểm bao quy đầu có thể tự kéo xuống. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bé trai có bao quy đầu không tự kéo xuống sẽ có tỷ lệ viêm quy đầu cao hơn so với bé trai có bao quy đầu tự kéo xuống.

Một nghiên cứu khác được đăng trên tạp chí Urology năm 2016 có tên là “Risk factors for phimosis in children” do các nhà khoa học từ Đại học Y khoa Washington, Hoa Kỳ thực hiện cũng cho kết quả tương tự.

4.2 Ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của dương vật

Đây là một hậu quả thường xuyên xảy ra ở những người có bao quy đầu dài. Việc bao quy đầu dài sẽ ngăn cản sự phát triển bình thường của dương vật và có thể dẫn đến dương vật bị biến dạng như bị ngắn, cong,… khi trưởng thành.

4.3 Ảnh hưởng đến khả năng tình dục và khả năng sinh sản

Việc bao quy đầu không tự lột còn khiến các bạn nam gặp ảnh hưởng lớn trong việc quan hệ tình dục, và hầu như không thể có được cảm giác hưng phấn như người bình thường. Bên cạnh đó việc bao quy đầu không tự lột sẽ khiến việc làm sạch sau khi quan hệ tình dục gặp khó khăn, dễ gặp tình trạng nhiễm khuẩn và lây nhiễm cho người bạn tình làm giảm chất lượng đời sống tình dục.

Nguy hiểm hơn, việc bao quy đầu không tự rút xuống còn có khả năng khiến nam giới gặp rối loạn khi xuất tinh, nhiễm khuẩn và lâu dài có thể dẫn đến viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt,… và ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng làm cha.

Sau khi lột bao quy đầu thì phải làm gì? Đau rát sau khi tự tuột bao quy đầu phải làm sao? Lột bao quy đầu bao lâu hết đau?... là những câu hỏi mà chắc hẳn sẽ tự hỏi nhiều lần nếu chuẩn bị lột bao quy đầu. Tiếp theo đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm lời giải đáp cho những câu hỏi này.

5. Câu hỏi thường gặp

Sau khi lột bao quy đầu, bạn cần làm những việc sau:

  • Vệ sinh dương vật sạch sẽ bằng nước ấm và xà phòng nhẹ. Tránh dùng các chất tẩy rửa hay xà bông có mùi hương mạnh, vì chúng có thể gây kích ứng da bao quy đầu.
  • Thoa kem dưỡng ẩm hoặc vaseline lên phần da bao quy đầu để giảm khô ráp và nứt nẻ. Bạn có thể dùng thuốc tự tuột bao quy đầu để giúp da bao quy đầu mềm mại và dễ tuột hơn.
  • Mặc quần lót rộng rãi và thoáng khí để tránh ma sát và kẹt da bao quy đầu. Nếu bạn cảm thấy đau hay khó chịu khi dương vật cương cứng, bạn có thể dùng băng gạc để giữ phần da bao quy đầu ở vị trí tuột.
  • Kiên trì thực hiện việc lột bao quy đầu hàng ngày theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc theo các cách tự lột bao quy đầu tại nhà. Bạn nên lột bao quy đầu khi dương vật không cương cứng và lót một miếng vải mềm vào trong lòng bàn tay để tránh làm tổn thương da bao quy đầu.

Nếu bạn gặp tình trạng đau rát sau khi lột bao quy đầu, bạn có thể làm những việc sau:

  • Dùng nước muối ấm hoặc dung dịch betadine để rửa vết thương nếu có. Tránh sử dụng cồn, oxy già, hay thuốc sát khuẩn khác vì chúng có thể gây kích ứng và làm chậm quá trình lành vết thương.
  • Thoa kem chống viêm hoặc kem chống nhiễm trùng lên phần da bao quy đầu theo chỉ định của bác sĩ. Bạn có thể dùng kem hydrocortisone 1% để giảm viêm và ngứa.
  • Nếu bạn có triệu chứng sốt, sưng, mủ, hay mùi hôi ở vùng kín, bạn nên đi khám bác sĩ để được kê đơn thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc khác phù hợp.

Thời gian hết đau sau khi lột bao quy đầu phụ thuộc vào mức độ hẹp của da bao quy đầu và cách thực hiện của bạn. Nếu bạn lột bao quy đầu nhẹ nhàng và đúng cách, bạn có thể hết đau trong vòng 1-2 tuần. Tuy nhiên, nếu bạn lột bao quy đầu quá mạnh hoặc gây rách da, bạn có thể cần từ 4-6 tuần để hồi phục hoàn toàn. Bạn nên kiêng quan hệ tình dục cho đến khi phần da bao quy đầu lành lại và không còn đau.

Lột bao quy đầu là một việc làm cần thiết cho nam giới để bảo vệ sức khỏe và sinh lý của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết độ tuổi lột bao quy đầu hoặc lí do bao quy đầu không thể tự lột. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay lo lắng gì về vấn đề này, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin từ các nguồn tin cậy hoặc tư vấn với bác sĩ chuyên khoa để có được giải pháp tốt nhất cho mình.

Xem thêm: Hình ảnh cắt bao quy đầu thẩm mỹ tại Mega Med cho nam giới

ThS.Bs Trần Quốc Khánh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh Nam khoa. Ông hiện là thành viên của các tổ chức như Hội Y học Giới tính Thế giới (International Society for Sexual Medicine – ISSM) và Hội Nam khoa Hoa Kỳ (American Society of Andrology – ASA)…

Đặt hẹn trực tuyến
(Làm việc tất cả các ngày trong tuần, cả ngày thứ 7, Chủ nhật, Lễ Tết)

Đánh giá & nhận xét bài viết

0/5

0 đánh giá & nhận xét

5 

0 đánh giá

4 

0 đánh giá

3 

0 đánh giá

2 

0 đánh giá

1 

0 đánh giá

Bạn đánh giá sao bài viết này?

Đánh giá ngay

Hiện chưa có nhận xét nào. Hãy là người nhận xét đầu tiên

0987869115 Đặt lịch khám