Nhận biết dấu hiệu sắp lột bao quy đầu ở nam giới

02/11/2023 Google news

Bao quy đầu là một phần của dương vật, có chức năng bảo vệ đầu dương vật khỏi các tác nhân gây hại. Bao quy đầu có thể tự lột xuống một phần, dây hãm bao quy đầu bắt đầu giãn ra, dương vật bắt đầu tiết ra chất nhờn… là một vài biểu hiện cho thấy sắp lột bao quy đầu ở nam giới. Vậy thì bao quy đầu sắp lột còn có những đặc điểm nào khác? Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn một số dấu hiệu cơ bản để bạn có thể phân biệt và nhận biết một cách rõ ràng và chính xác hơn.

Lột bao quy đầu là một thủ thuật để phần da bao quy đầu tách ra và lộ ra phần quy đầu. Thao tác này có thể được thực hiện bởi bác sĩ hoặc chính các bậc phụ huynh. Thông thường, bao quy đầu sẽ tự tụt xuống khi trẻ đến độ tuổi 5-7 tuổi. Tuy nhiên, nếu bao quy đầu không tự lột được, có thể cần phải cắt bao quy đầu để đảm bảo sức khỏe sinh lý.

Khi sắp lột bao quy đầu, nam giới sẽ có một vài biểu hiện như như lớp da phủ ngoài quy đầu có thể kéo tuột lên xuống một cách dễ dàng và không còn cảm giác bị bó chặt như lúc trước. Nếu xuất hiện những dấu hiệu trên, có thể bạn đang sắp đến lúc lột bao quy đầu. Nhiều đấng mày râu vẫn chưa rõ dương vật thay đổi như thế nào khi chuẩn bị lột bao quy đầu. Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc của bạn xoay quanh dấu hiệu lột bao quy đầu và những điều nam giới cần biết.

Dấu hiệu sắp lột bao quy đầu

Dấu hiệu sắp lột bao quy đầu như thế nào?

1. Dấu hiệu nào cho thấy bao quy đầu sắp lột?

Sau khi lột bao quy đầu, nam giới sẽ thấy lớp da mỏng trước đây bao phủ quy đầu và lỗ niệu đạo đã biến mất, thay vào đó là những bựa trắng xuất hiện ở đầu dương vật. Đây là những chất bã nhờn cần được làm sạch kỹ càng để tránh nhiễm trùng. Quá trình lột bao quy đầu không phải là một hiện tượng bất thường, mà là một phần của sự phát triển sinh lý ở nam giới khi đến tuổi dậy thì.

1.1 Độ tuổi lột bao quy đầu

Khi bé trai từ 4 tuổi đến giai đoạn dậy thì, bao quy đầu thường sẽ tự lộn ra để hiện ra phần đầu dương vật khi các bé đi tiểu hoặc dương vật cương cứng do bị kích thích từ bên ngoài. Nếu quá tuổi này mà vẫn không lột được kết mạc, có thể cần phải cắt bỏ bao quy đầu.

  • Với trẻ em: Trẻ em có thể được cắt bao quy đầu ngay từ khi mới sinh hoặc sau đó vài tháng hoặc vài năm. Tuy nhiên, bao quy đầu thường chỉ lột hoàn toàn khi trẻ kết thúc tuổi dậy thì. Trẻ nam có thể tự lột bao quy đầu khi ở độ tuổi từ 1 đến 4 tuổi. Cha mẹ có thể giúp trẻ từ 4 đến 8 tuổi lột bao quy đầu. Lúc này, da quy đầu còn mềm mại, không gây đau và khá dễ dàng.
  • Với người lớn: Người lớn có thể lột bao quy đầu vào bất kỳ thời điểm nào. Nếu bao quy đầu gặp vấn đề như viêm, hẹp hoặc dài quá, cần phải lột hoặc đi cắt bao quy đầu tại các cơ sở y tế.

1.2 Dấu hiệu về độ tuổi bắt đầu lột quy đầu

Lột bao quy đầu là một quá trình tự nhiên ở các bé trai, có thể bắt đầu từ khi còn nhỏ khoảng 4-5 tuổi. Nhưng thời điểm lột bao quy đầu nhanh nhất là khi các bé trai dậy thì. Mỗi bé trai có thời gian lột bao quy đầu khác nhau. Các bé trai có thể biết mình dậy thì qua một số biểu hiện như: Chiều cao tăng, giọng nói thay đổi, cơ bắp phát triển và dương vật cương cứng nhiều hơn. Đây cũng là những dấu hiệu cho thấy bao quy đầu sắp lột và các bé trai cần chú ý.

Vậy là chúng ta đã có thể biết thêm được độ tuổi và các dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bắt đầu lột bao quy đầu. Phần tiếp theo, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu các dấu hiệu bao quy đầu đã lột hoàn toàn.

Dấu hiệu nào cho thấy bao quy đầu sắp lột?

Dấu hiệu nào cho thấy bao quy đầu sắp lột?

2. Dấu hiệu bao quy đầu lột hoàn toàn là gì?

Khi bao quy đầu có dấu hiệu lột hoàn toàn, nam giới có thể nhận biết qua một số trạng thái của dương vật, cụ thế như:

  • Khi dương vật cương lên, phần da bọc quanh quy đầu có thể trượt xuống dễ dàng, để lộ phần quy đầu và lỗ niệu đạo
  • Dương vật khi ở trạng thái bình thường, bao quy đầu nằm trong rãnh quy đầu, bao trọn dương vật, chỉ để hở lỗ niệu đạo.
  • Nam giới có thể kéo phần da bọc quy đầu lên xuống để làm sạch “cậu bé”

Hình ảnh bao quy đầu đã được lột hoàn toàn:

Hình ảnh bao quy đầu đã được lột hoàn toàn:

Hình ảnh bao quy đầu đã được lột hoàn toàn

Chắc hẳn nhiều bạn sẽ tự hỏi rằng dương vật sẽ thay đổi thế nào khi lột bao quy đầu, vậy thì còn chần chừ gì nữa, chúng ta cùng đi sang phần tiếp theo để biết thêm thông tin về vấn đề này.

3. Dương vật thay đổi thế nào khi lột bao quy đầu?

Vì vậy, bạn có thể nhận ra dấu hiệu bao quy đầu sắp lột qua những biến đổi của dương vật:

  • Phần da bao ngoài quy đầu tự trượt xuống, không còn che phủ phần quy đầu và lỗ niệu đạo khi dương vật cương cứng.
  • Lớp da mỏng bao phủ quy đầu và lỗ niệu đạo biến mất
  • Nam giới có thể tuột phần da bọc quy đầu lên xuống thoải mái
  • Có những mảng trắng xuất hiện ở đầu dương vật

Bài viết đã cung cấp cho bạn các thông tin và dấu hiệu về bao quy đầu đã lột. Tuy nhiên, có rất nhiều nam giới vẫn chưa xuất hiện dấu hiệu lột bao quy đầu. Để biết lí do của vấn đề này, chúng ta hãy cùng sang phần tiếp theo để tìm hiểu nguyên nhân nhé.

4. Nguyên nhân không thấy dấu hiệu lột bao quy đầu

Bao quy đầu không tự lột được là một tình trạng thường gặp ở nam giới, đặc biệt là ở trẻ em. Bao quy đầu không tự lột được có thể gây ra nhiều phiền toái cho nam giới, như khó vệ sinh, bị viêm nhiễm, đau rát khi quan hệ hoặc tiểu tiện, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và sức khỏe tâm lý. Nguyên nhân có thể là do trường hợp sau:

  • Dài bao quy đầu: Là tình trạng phần da bao quy đầu dài hơn dương vật, qua lỗ tiểu. Ngay cả khi dương vật đang ở trạng thái cương cứng, bao quy đầu vẫn không thể tuột xuống một cách tự nhiên.
  • Hẹp bao quy đầu: Là tình trạng phần da bao quy đầu ôm chặt dương vật, lỗ bao quy đầu nhỏ và hẹp. Khi dương vật cương cứng, phần da bao quy đầu không trượt xuống được, ngay cả khi dùng tay.

Trên đây là các lí do nam giới đối mặt khi đã đến tuổi mà không có biểu hiện nào chuẩn bị lột bao quy đầu, vậy câu hỏi đặt ra là chúng ta sẽ làm gì trong trường hợp đó? Hãy cùng theo dõi phần cuối của bài viết để có kiến thức cùng nhau vượt qua vấn đề này thôi nào.

5. Nếu không có dấu hiệu lột bao quy đầu cần làm gì?

Trong độ tuổi từ 13-25 mà bao quy đầu không lột được thì cần cân nhắc cắt bao quy đầu tại cơ sở y tế chuyên khoa. Một số trường hợp bất thường cần lột bao quy đầu là: dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu, viêm nhiễm bao quy đầu, nhiễm trùng đường tiết niệu, nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Hiện nay có những cách lột bao quy đầu như: lột bao quy đầu tại nhà, dùng thuốc tự lột bao quy đầu, cắt bao quy đầu. Một số trường hợp cần gặp bác sĩ để khám, kiểm tra và can thiệp cắt bao quy đầu là:

  • Khi bao quy đầu không tự tuột xuống sau 5 tuổi.
  • Xuất hiện các triệu chứng khó chịu như: ngứa, sưng, viêm, nhiễm trùng, đau, chảy máu, rỉ dịch.
  • Gây khó khăn cho việc tiểu tiện, vệ sinh dương vật, và hoạt động tình dục.

5.1 Lột bao quy đầu tại nhà

Đây là một phương pháp điều trị không dùng thuốc cho nhiều trường hợp bị bao quy đầu dài và hẹp. Khi tự lột bao quy đầu, bạn sẽ khắc phục được tình trạng bao quy đầu không lộn được ra ngoài hoàn toàn khi dương vật cương cứng, giúp bạn dễ dàng vệ sinh hơn, ngăn ngừa các bệnh viêm, nấm, vi khuẩn ở quy đầu. Bạn có thể thực hiện các bước sau để lột bao quy đầu:

  • Làm sạch vùng kín và rửa tay bằng xà phòng trước khi thực hiện.
  • Dùng tay kéo căng da quy đầu theo chiều ngang từ 2-3 lần, lặp lại vài lần trong ngày và tiếp tục từ 1-2 tháng để bao quy đầu co giãn.
  • Khi bao quy đầu co giãn được thì dùng tay kéo căng da bao quy đầu về phía trước rồi lộn lại về phía bụng.

Làm như vậy trong vòng 1-2 tháng cho đến khi nào bao quy đầu có thể tụt xuống.

Hình ảnh minh họa quá trình lột bao quy đầu tại nhà:

dấu hiệu sắp lột bao quy đầu ở nam giới

5.2 Cắt bao quy đầu

Có 4 phương pháp cắt bao quy đầu hiện nay: phương pháp truyền thống, cắt bao quy đầu bằng laser, phương pháp cắt bao quy đầu bằng máy Stapler CMC và cắt bao quy đầu thẩm mỹ siêu phục hồi (đây là phương pháp độc quyền, kĩ thuật chỉ được thực hiện bài bản duy nhất tại Phòng khám Ngoại khoa và Nam khoa Mega Med). 

  • Phương pháp truyền thống: Đây là phương pháp cắt bao quy đầu cổ điển nhất. Bác sĩ sử dụng dao phẫu thuật vô trùng để can thiệp trực tiếp, cắt lớp da hẹp và sau đó khâu lại vết thương. Tuy nhiên, phương pháp này ít được áp dụng do gây đau đớn, để lại sẹo và có thể gây nhiễm trùng.
  • Cắt bao quy đầu bằng laser: Đây là một phương pháp tiên tiến hơn, sử dụng tia laser để cắt đi phần da thừa. Phương pháp này an toàn, không gây đau và hồi phục nhanh hơn. Tuy nhiên, phương pháp laser chỉ áp dụng được cho trường hợp nam giới bị dài hoặc hẹp bao quy đầu. Đối với những trường hợp phức tạp khác, khó tiếp cận được.
  • Cắt bao quy đầu bằng máy Stapler CMC: là phương pháp mà bác sĩ sẽ sử dụng máy cắt công nghệ cao nhập khẩu từ Đức để loại bỏ đi phần da bao quy đầu cho nam giới. Khác với phương pháp truyền thống, các thao tác cắt - khâu đều được thực hiện bằng máy và diễn ra đồng thời nên thời gian thực hiện rất nhanh, chỉ từ 15 - 20 phút.
  • Cắt bao quy đầu thẩm mỹ siêu phục hồi: Quy trình thực hiện của phương pháp thẩm mỹ siêu phục hồi tương tự như phương pháp cắt bằng máy. Tuy nhiên bác sĩ sẽ dùng chỉ để khâu tạo hình thẩm mỹ vết mổ giúp rút ngắn thời gian phục hồi tối đa cho người bệnh mà vẫn đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Nam giới chỉ cần theo dõi hậu phẫu tại phòng khám từ 1-2h là có thể ra về ngay mà không cần lưu viện. Đây là phương pháp độc quyền dựa trên kỹ thuật cải tiến chỉ có tại Phòng khám Ngoại khoa và Nam khoa Mega Med.

Cắt bao quy đầu là một cuộc phẫu thuật nhỏ nhưng hiện nay có rất nhiều trung tâm y tế không có giấy phép, không có chuyên môn và thiết bị y tế chuyên nghiệp để thực hiện cắt bao quy đầu cho bệnh nhân. Nhiều đơn vị không đảm bảo được yếu tốt chất lượng nhưng chỉ phí lại thu cao hơn so với nơi khác. Để không phải trở thành “con mồi béo bở” cho những địa chỉ không uy tín như vậy, tốt nhất là hãy tìm đến những cơ sở được nhiều người biết đến, đơn cử như Phòng khám Ngoại khoa và Nam khoa Mega Med.

Việc lột bao quy đầu có nhiều lợi ích cho sức khỏe sinh sản, vệ sinh và tình dục của nam giới. Một số trường hợp có thể gặp phải các vấn đề như dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu, viêm nhiễm bao quy đầu… Đây là những tình trạng cần được can thiệp kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm. Để hiểu rõ hơn về vấn đề lột bao quy đầu, bạn nên tham khảo các trang web có độ tin cậy cao hoặc hỏi ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa. Hy vọng những thông tin về dấu hiệu lột bao quy đầu trong bài viết này hữu ích với bạn

ThS.Bs Trần Quốc Khánh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh Nam khoa. Ông hiện là thành viên của các tổ chức như Hội Y học Giới tính Thế giới (International Society for Sexual Medicine – ISSM) và Hội Nam khoa Hoa Kỳ (American Society of Andrology – ASA)…

Đặt hẹn trực tuyến
(Làm việc tất cả các ngày trong tuần, cả ngày thứ 7, Chủ nhật, Lễ Tết)

Đánh giá & nhận xét bài viết

0/5

0 đánh giá & nhận xét

5 

0 đánh giá

4 

0 đánh giá

3 

0 đánh giá

2 

0 đánh giá

1 

0 đánh giá

Bạn đánh giá sao bài viết này?

Đánh giá ngay

Hiện chưa có nhận xét nào. Hãy là người nhận xét đầu tiên

0987869115 Đặt lịch khám