Phẫu thuật điều trị giãn tĩnh mạch tinh gây đứt gãy ADN tinh trùng nghiêm trọng

13/10/2023 Google news

Bệnh nhân N.M.T (2006, Nghệ An) bị giãn tĩnh mạch tinh bên trái gây đứt gãy ADN tinh trùng nghiêm trong, đối diện với nguy cơ vô sinh!

Phẫu thuật điều trị giãn tĩnh mạch tinh bên trái cho bệnh nhân (17 tuổi, Nghệ An)

ThS. BSCKI Trần Quốc Khánh của Phòng khám Ngoại khoa và Nam khoa Mega Med vừa tiếp nhận 1 trường hợp bệnh nhân N.M.T (2006, Nghệ An) đến khám tại Bệnh Mai trong tình trạng đau âm ỉ, vướng tức và có búi giãn vùng bìu. Sau khi thực hiện siêu âm Doppler thì bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán bị giãn tĩnh mạch thừng tinh bên trái kèm theo triệu chứng tràn dịch màng tinh hoàn hai bên.

Nhận thấy giãn tĩnh mạch thừng tinh là bệnh lý phổ biến gây vô sinh nhiều ở nam giới và đây là trường hợp bệnh nhân còn trẻ tuổi nên bác sĩ Trần Quốc Khánh đã chỉ định cho bệnh nhân làm thêm các xét nghiệm để đánh giá sức khỏe sinh sản hiện tại.

Thông qua xét nghiệm tinh dịch đồ, các chỉ số về chất lượng và số lượng tinh trùng của bệnh nhân vẫn đang ở ngưỡng an toàn.

Tuy nhiên qua xét nghiệm chuyên sâu hơn là phân tích mức độ đứt gãy ADN tinh trùng thì cho thấy tỷ lệ tinh trùng của bệnh nhân bị đứt gãy ở mức độ rất nặng là 46,8% cao gấp 3 lần so với giá trị tham chiếu an toàn (dưới 15%).

Bệnh nhân tiên lượng phải đối diện với nguy cơ vô sinh rất cao nếu không được can thiệp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh kịp thời. Bác sĩ Trần Quốc Khánh đã trực tiếp chỉ định và thực hiện phẫu thuât “Vi Phẫu Thắt Tĩnh Mạch Tinh” là phương pháp can thiệp ngoại khoa hiện đại nhất hiện nay trong điều trị giãn tĩnh mạch tinh.

Phương pháp mổ vi phẫu là cũng là một kỹ thuật mổ hở nhưng so với phương pháp mổ truyền thống thì vi phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh có sự kết hợp của kính hiển vi nên có khả năng phóng đại hình ảnh tĩnh mạch, giúp bác sĩ phẫu thuật có thể nhận biết rõ hơn trong quá trình thực hiện. Đây được xem là một trong những tiêu chuẩn vàng để điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh, vì có thể phóng lớn những động mạch tinh nên nhận biết được những tĩnh mạch chưa giãn nhằm bảo tồn những động mạch, bạch mạch và hạn chế những biến chứng sau khi phẫu thuật như teo tinh hoàn, tràn dịch tinh mạc…

Kết thúc, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, tình trạng giãn tĩnh mạch tinh bên trái và tràn dịch màng tinh hoàn cả 2 bên đều đã được xử lý. Vết thương của bệnh nhân cũng phục hồi rất tốt nên đã được ra về ngay sau 2 ngày chăm sóc hậu phẫu tại bệnh viện.

Theo ThS. BSCKI Trần Quốc Khánh chia sẻ:

Giãn tĩnh mạch thừng tinh chính là sự giãn bất thường của hệ thống các tĩnh mạch dây thừng tinh ở nam giới. Theo ước tính cho thấy, có khoảng 15% nam giới ở độ tuổi thanh niên bị mắc bệnh. Đây cũng là nguyên nhân chiếm tới 40% tỷ lệ vô sinh ở nam giới. Và 80% ở những nam giới bị vô sinh thứ phát.

Phẫu thuật điều trị giãn tĩnh mạch tinh sẽ được chỉ định khi bệnh nhân có bất thường về chỉ số tinh trùng, có biểu hiện đau hoặc khó chịu, giảm kích thước tinh hoàn. Và trên đây là một trường hợp may mắn vì bệnh nhân được can thiệp sớm, đặc biệt là khi chưa bước vào độ tuổi sinh sản nên vẫn còn thời gian và cơ hội để bệnh nhân có thể cải thiện chất lượng tinh trùng dần dần bằng nhiều phương pháp bổ trợ sau khi hết hẳn tình trạng giãn tĩnh mạch tinh.

ThS.Bs Trần Quốc Khánh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh Nam khoa. Ông hiện là thành viên của các tổ chức như Hội Y học Giới tính Thế giới (International Society for Sexual Medicine – ISSM) và Hội Nam khoa Hoa Kỳ (American Society of Andrology – ASA)…

Đặt hẹn trực tuyến
(Làm việc tất cả các ngày trong tuần, cả ngày thứ 7, Chủ nhật, Lễ Tết)

Đánh giá & nhận xét bài viết

0/5

0 đánh giá & nhận xét

5 

0 đánh giá

4 

0 đánh giá

3 

0 đánh giá

2 

0 đánh giá

1 

0 đánh giá

Bạn đánh giá sao bài viết này?

Đánh giá ngay

Hiện chưa có nhận xét nào. Hãy là người nhận xét đầu tiên

0987869115 Đặt lịch khám