Cấp cứu xoắn tinh hoàn thành công cho bệnh nhân 15 tuổi

13/10/2023 Google news

Bệnh nhân (15 tuổi, Hà Nam) cấp cứu xoắn tinh hoàn giờ thứ 6 tại Bệnh viện Bạch Mai.

ThS, BSCKI Trần Quốc Khánh cấp cứu xoắn tinh hoàn thành công cho bệnh nhân 15 tuổi

Vừa qua, ThS. BSCKI Trần Quốc Khánh của Phòng khám Ngoại khoa và Nam khoa Mega Med vừa tiếp nhận 1 trường hợp bệnh nhân nam 15 tuổi được chuyển từ bệnh viện tuyến dưới (Hà Nam) lên bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng đau tức tinh toàn dữ dội giờ thứ 6, tinh hoàn phải có biểu hiện sưng to và vùng da bìu đang bị tím tái sẫm màu.

Nghi ngờ các biểu hiện này có thể là xoắn tinh hoàn nên ngay sau đó bác sĩ Trần Quốc Khánh đã chỉ định đưa bệnh nhân đi siêu âm Doppler tinh hoàn và phát hiện tinh hoàn bên phải của bệnh nhân đang bị xoắn 360 độ quanh trục dẫn đến xoắn thừng tinh gây tắc nghẽn đột ngột thừng tinh và giảm lưu lượng máu đến tinh hoàn khiến cho bệnh nhân đau và sưng dữ dội vùng bìu.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh chia sẻ: “Tiên lượng đây là tình trạng rất nguy hiểm, vì trong nhiều trường hơp xoắn tinh hoàn nếu không được xử lý kịp thời thì có khả năng sẽ phải cắt bỏ tinh toàn trong tình huống xấu nhất tinh hoàn bị hoại tử. Bệnh nhân đã nhanh chóng được bác sĩ chuyển tới ngay phòng mổ cấp cứu để tiến hành phẫu thuật tháo xoắn tinh hoàn”

Khi mở ra thì thấy tinh hoàn bên phải của bệnh nhân đang bị tím đen, tổn thương khá nghiêm trọng nhưng rất may mắn đã được xử lí kịp thời và đã dần hồng hào trở lại ngay sau đó. Kíp phẫu thuật cũng thực hiện cố định lại tinh hoàn cho bệnh nhân để tránh tình trạng xoắn trong tương lai.

Ca phẫu thuật cuối cùng cũng đã diễn ra thành công nhờ bệnh nhân đã được đưa đi cấp cứu và can thiệp kịp thời. Sau 2 hôm chăm sóc tích cực, bệnh nhân đã được thông báo ra viện và trở về nhà với gia đình.

ThS. BSCKI Trần Quốc Khánh khuyến cáo nam giới và các bậc phụ huynh:

Bất kỳ cơn đau tức, khó chịu nào ở tinh hoàn cũng cần được kiểm tra, thăm khám kịp thời để loại trừ trường hợp xoắn tinh hoàn do đây là một cấp cứu ngoại khoa. Tất cả máu cho tinh hoàn đều đi qua thừng tinh nên nguồn cung cấp máu sẽ bị cắt đứt khi tinh hoàn xoắn. Tinh hoàn sẽ co, teo lại nếu nguồn cung cấp máu không được nhanh chóng phục hồi trong vòng 6 tiếng và dẫn đến hoại tử, mất khả năng sản xuất tinh trùng dẫn đến nguy cơ vô sinh ở nam giới.

Đặc biệt, đa số các trường hợp xoắn tinh hoàn bác sĩ tiếp nhận thường nằm trong độ tuổi từ 12 - 18 nên các bố mẹ phải hết sức chú ý để đưa con đi khám kịp thời ngay khi có các biểu hiện bất thường.

 (*Phẫu thuật được thực hiện tại Bệnh viện Bạch Mai*)

ThS.Bs Trần Quốc Khánh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh Nam khoa. Ông hiện là thành viên của các tổ chức như Hội Y học Giới tính Thế giới (International Society for Sexual Medicine – ISSM) và Hội Nam khoa Hoa Kỳ (American Society of Andrology – ASA)…

Đặt hẹn trực tuyến
(Làm việc tất cả các ngày trong tuần, cả ngày thứ 7, Chủ nhật, Lễ Tết)

Đánh giá & nhận xét bài viết

0/5

0 đánh giá & nhận xét

5 

0 đánh giá

4 

0 đánh giá

3 

0 đánh giá

2 

0 đánh giá

1 

0 đánh giá

Bạn đánh giá sao bài viết này?

Đánh giá ngay

Hiện chưa có nhận xét nào. Hãy là người nhận xét đầu tiên

0987869115 Đặt lịch khám