Thắt Ống Dẫn Tinh Và Những Điều Cần Biết

30/06/2023 Google news

Thắt ỗng dẫn tinh là một phẫu thuật ngăn không cho tinh trùng trộn lẫn vào tinh dịch. Nó được coi là một phương pháp tránh thai có hiệu quả cao.

1. Cơ chế tránh thai của thắt ống dẫn tinh

Tinh trùng – các tế bào cực nhỏ kết hợp với trứng để mang thai. Tinh trùng được sản xuất bởi tinh hoàn. Tinh trùng rời tinh hoàn nhờ ống dẫn tinh và trộn lẫn với dịch từ các tuyến tiền liệt, tuyến hành niệu đạo, túi tinh tạo thành tinh dịch để rồi xuất ra ngoài qua niệu đạo gọi là xuất tinh. Thắt ống dẫn tinh bao gồm việc cắt và thắt ống dẫn tinh hoặc thắt mà không cắt ống dẫn tinh. Kết quả là tinh trùng không thể trộn lẫn với tinh dịch và không được xuất ra ngoài mà được cơ thể hấp thụ lại từ đó không thể gây ra mang thai.

2. Hiệu quả tránh thai của phương pháp thắt ống dẫn tinh

Thắt ống dẫn tinh là một trong những biện pháp tránh thai hiệu quả nhất hiện – gần như 100%. Phương pháp gồm 2 loại:

  • Cắt và buộc ống dẫn tinh
  • Thắt ống dẫn tinh

Bằng cả 2 cách này làm cho đường đi của tinh trùng bị chặn lại, khiến cho việc tinh trùng gặp trứng không xảy ra từ đó không có quá trình thụ thai và kết quá là tránh thai. Thắt ống dẫn tinh có hiệu quả tránh thai suốt đời, bạn không còn tinh trùng trong tinh dịch, vì vậy không cần sử dụng bất cứ 1 phương pháp tránh thai nào khác. Tuy nhiên, có một số rất hiếm trường hợp gặp phải tình trạng ống dẫn tinh được nối lại với nhau sau khi thắt làm cho bạn vẫn có khả năng thụ thai. Hiệu quả tránh thai đạt được sau phẫu thuật bao lâu? Thắt ống dẫn tinh KHÔNG có hiệu quả tránh thai ngay lập tức. Phải cần mất khoảng 3 tháng hoặc 20 lần xuất tinh sau phẫu thuật để tinh trùng đào thải hết khỏi tinh dịch, vì vậy nam giới nên sử dụng một phương pháp tránh thai khác cho đến khi bác sĩ nam khoa xác nhận rằng họ có số lượng tinh trùng trong tinh dịch bằng không.

3. Thắt ống dẫn tinh có an toàn không?

Thắt ống dẫn tinh cực kì an toàn đối với hầu hết mọi người, rất ít biến chứng. Nhưng giống như tất cả các thủ thuật ngoại khoa khác, thắt ống dẫn tinh cũng có một số rủi ro có thể xảy ra, điều quan trọng là những rủi ro đó hoàn toàn có thể điều trị được. Phương pháp thực hiện đơn giản, ít xâm lấn, thực hiện nhanh chóng nên thường được thực hiện ngay cả tại phòng khám và bạn có thể về nhà ngay sau đó.

4. Thắt ống dẫn tinh triệt sản có ảnh hưởng gì không?

Thắt ống dẫn tinh không ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng tình dục của nam giới. Nam giới vẫn cảm thấy ham muốn tình dục, cương cứng, xuất tinh và đạt được cực khoái như trước khi phẫu thuật. Vì tinh trùng chỉ chiếm 1 lượng rất nhỏ trong số lượng tinh dịch xuất ra mỗi lần, do đó nam giới và bạn tình của họ sẽ không thể nhận thấy sự khác biệt về số lượng tinh dịch xuất ra. Thắt ống dẫn tinh có ảnh hưởng đến khả năng cương cứng không? Điều này rất khó xảy ra. Đối với hầu hết nam giới, các rối loạn cương dương sau khi thắt ống dẫn tinh không phải do phẫu thuật gây ra. Một số nam giới lo lắng rằng họ sẽ gặp vấn đề về cương cứng sau khi thắt ống dẫn tinh. Tuy nhiên, phẫu thuật này không làm thay đổi bất kỳ cơ quan hoặc quá trình cần thiết nào để cương cứng. Vì vậy, nam giới vẫn sẽ cương cứng như cũ:

  • Kích thích tình dục dẫn đến não bộ kích hoạt quá trình cương cứng
  • Các mô cơ trơn ở dương vật giãn ra
  • Các động mạch dương vật mở rộng để cho phép máu chảy vào vật hang nhiều hơn, tạo sự cương cứng chắc chắn
  • Các tĩnh mạch co lại để giữ máu cho dương vật duy trì độ cứng cho quá trình giao hợp
  • Sau khi xuất tinh (hoặc sau khi ngừng kích thích), máu sẽ được phóng thích trở lại cơ thể

Trong thắt ống dẫn tinh, chỉ có đường đi của tinh trùng bị thay đổi. Tinh hoàn của nam giới vẫn sản xuất tinh dịch và vẫn xuất tinh như trước. Nhưng tinh dịch không chứa bất kỳ tinh trùng nào nữa. Thắt ống dẫn tinh có đau không? Chắn chắn là không! Bạn sẽ được gây tê cục bộ tại tinh hoàn, vì vậy bạn sẽ còn rất ít cảm giác trong quá trình phẫu thuật.

5. Thắt ống dẫn tinh có bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục không?

Không! Thắt ống dẫn tinh sẽ không bảo vệ bạn hoặc bạn tình của bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tinh dịch ngay cả khi không chứa tinh trùng vẫn có thể mang bệnh lây truyền qua đường tình dục.

6. Sau khi thắt ống dẫn tinh có thể quan hệ lại được ngay không?

Sau khi phẫu thuật, nam giới có thể cần một hoặc hai tuần để vết mổ lành trước khi tiếp tục hoạt động tình dục. Bệnh nhân nên khám lại với bác sĩ nam khoa để đảm bảo rằng bạn có thể tham gia hoạt động tình dục một cách an toàn trở lại. Nên nhớ, sau khoảng 3 tháng lượng tinh trùng mới không còn trong tinh dịch, vì vậy cần sử dụng các biện pháp tránh thai khác trong giai đoạn này.

7. Những ai nên thực hiện thắt ống dẫn tinh

Thắt ống dẫn tinh thường có tác dụng vĩnh viễn vì vậy bạn phải chắc chắn rằng mình không muốn có con trong suốt quãng đời còn lại. Thắt ống dẫn tinh không nên thực hiện nếu:

  • Bạn vẫn muốn có con về mặt sinh học trong tương lai
  • Bạn thực hiện điều này bởi tác động của đối tác, bạn bè hoặc gia đình của mình
  • Bạn hi vọng thắt ống dẫn tinh sẽ giải quyết được một số vấn đề có thể chỉ là tạm thời, chẳng hạn như: các vấn đề về hôn nhân, tình dục, các bệnh ngắn hạn về tinh thần hoặc thể chất, lo lắng về tài chính hoặc mất việc làm.

Một số thông tin có thể bạn nên Năm 2014: Tạp chí y học giới tính đã công bố một nghiên cứu về tình dục của 76 cặp vợ chồng sau thắt ống dẫn tinh. Sử dụng một công cụ đánh giá được gọi là chỉ số quốc tế về chức năng cương dương (IIEF), các nhà nghiên cứu đã so sánh khả năng cương cứng của nam giới trước và sau phẫu thuật. Họ nhận thấy rằng về tổng thể, điểm IIEF trung bình của nam giới tăng lên một chút, với những cải thiện về chức năng cương dương, chức năng cực khoái và các mặt về thỏa mãn tình dục nói chung do không còn tâm lý e ngại việc có thai ngoài ý muốn. Tóm lại, rối loạn cương dương không phải là vấn đề đối với nam giới sau khi thắt ống dẫn tinh. Những bạn tình của họ cũng cho biết chức năng tình dục tốt hơn. Một số trường hợp có thể gặp tình trạng trầm cảm hoặc rối loạn lo âu sau khi thắt ống dẫn tinh. Nam giới có thể cảm thấy rằng họ đã mất một phần nào đó bản lĩnh đàn ông của mình, mặc dù chức năng tình dục của họ không có gì thay đổi. Họ có thể cảm thấy hối tiếc hoặc chán nản rằng họ sẽ không còn khả năng làm cha nữa. Những cảm xúc này có thể ảnh hưởng đến sự cương cứng Những nam giới có thắc mắc về cơ chế của việc thắt ống dẫn tinh hoặc những cảm xúc tiềm ẩn có thể đi kèm với nó, hãy thoải mái trao đổi với bác sĩ chuyên khoa nam học về mối quan tâm của bạn.

Thông tin liên lạc:

  • Địa chỉ:  354 Trường Chinh, Phường Khương Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
  • Hotline: 0987.869.115
  • Giờ làm việc: Hằng ngày (8h-21h)

ThS.Bs Trần Quốc Khánh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh Nam khoa. Ông hiện là thành viên của các tổ chức như Hội Y học Giới tính Thế giới (International Society for Sexual Medicine – ISSM) và Hội Nam khoa Hoa Kỳ (American Society of Andrology – ASA)…

Đặt hẹn trực tuyến
(Làm việc tất cả các ngày trong tuần, cả ngày thứ 7, Chủ nhật, Lễ Tết)

Đánh giá & nhận xét bài viết

0/5

0 đánh giá & nhận xét

5 

0 đánh giá

4 

0 đánh giá

3 

0 đánh giá

2 

0 đánh giá

1 

0 đánh giá

Bạn đánh giá sao bài viết này?

Đánh giá ngay

Hiện chưa có nhận xét nào. Hãy là người nhận xét đầu tiên

0987869115 Đặt lịch khám