Sùi mào gà có ngứa không? Các biến chứng thường gặp

20/05/2024 Google news

Sùi mào gà có bị ngứa không? Làm sao để sùi mào gà bớt đau, ngứa? Biến chứng nguy hiểm của bệnh là gì? Rất nhiều lo lắng và thắc mắc xoay quanh bệnh sùi mào gà,  đây là căn bệnh nếu điều trị đúng cách sẽ không gây ngứa, rát, khó chịu cho người bệnh, tránh được những tác hại nguy hiểm về sau.

Bệnh sùi mào gà có ngứa không

Sùi mào gà có bị ngứa không, tổng quan về sùi mào gà

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến do virus HPV gây ra. Theo thống kê của CDC Mỹ, mỗi năm trên toàn cầu có khoảng 700 triệu người nhiễm HPV. Trung bình, có ít nhất 4 trong số 5 phụ nữ 50 tuổi trở lên nhiễm HPV. Đối với nam giới trên 15 tuổi, có 1 trong số 3 người nhiễm ít nhất một chủng HPV. Trước tuổi 50, có 1 trong số 8 phụ nữ ít nhất nhiễm mụn cóc sinh dục. Trong vòng 25 năm hoạt động tình dục, khoảng 10% dân số sẽ nhiễm mụn cóc sinh dục ít nhất một lần.

HPV có hơn 200 chủng virus, nhưng không phải tất cả đều gây ra sùi mào gà. Hai chủng phổ biến nhất gây sùi mào gà là HPV 6 và 11.

Sùi mào gà thường hiện diện dưới dạng các nốt sần trên da, có màu sắc khác biệt hoặc đậm hơn. Chúng có bề mặt không đều, giống như nốt mào gà hoặc súp lơ. Ở phụ nữ, sùi mào gà thường xuất hiện ở vùng giữa cơ quan sinh dục ngoài và hậu môn, bao gồm âm hộ, âm đạo, ống hậu môn và cổ tử cung. Ở nam giới, sùi mào gà có thể xuất hiện trên thân hoặc đầu dương vật, hậu môn hoặc bìu.

Các triệu chứng của sùi mào gà bao gồm:

  • Các nốt sùi mọc riêng lẻ hoặc thành từng cụm

  • Ngứa hoặc khó chịu vùng sinh dục.

  • Chảy máu khi quan hệ.

Trong một số trường hợp, triệu chứng sùi mào gà có thể khá nhạt, đặc biệt là khi nó xuất hiện ở vùng hầu họng. Người bị sùi mào gà có thể chỉ cảm thấy đau, rát, khó nuốt và hơi thở có mùi hôi ở giai đoạn đầu. Vì vậy, nếu có bất kỳ triệu chứng nào của sùi mào gà, người bệnh cần đến bệnh viện chuyên khoa gần nhất để được chẩn đoán và điều trị.

Sùi mào gà

Hình ảnh sùi mào gà mức độ nặng

Vậy sùi mào gà có bị ngứa không?

Có thể cảm nhận sự ngứa ngáy và khó chịu tùy thuộc vào từng giai đoạn của sùi mào gà. Ở giai đoạn đầu, triệu chứng thường không rõ ràng và nhạt nhẽo. Người bệnh không gặp đau đớn, cảm giác rát và ngứa ngáy. Thậm chí, những nốt sùi xuất hiện rải rác có thể được bỏ qua mà không nhận ra nếu không tiếp xúc trực tiếp.

Ở giai đoạn tiến triển, số lượng và kích thước của các nốt sùi mào gà thường tăng lên và chúng có thể hình thành thành các nhóm gây ra sự tiết dịch, làm ẩm và kích ứng trên da. Lúc này, người bệnh sẽ trải qua cảm giác ngứa ngáy và khó chịu tại vùng da bị ảnh hưởng bởi sùi mào gà, và đôi khi có thể gặp đau đớn khi các nốt sùi bị vỡ ra.

Cách làm cho sùi mào gà bớt ngứa hơn

Để giảm sự ngứa ngáy và đau đớn do bệnh sùi mào gà giai đoạn muộn, phương pháp tốt nhất là loại bỏ các nốt sùi trên bề mặt da. Tránh gãi hoặc chà xát các nốt sùi, vì điều này có thể làm nứt nốt sùi và làm tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Đề nghị đến bệnh viện chuyên khoa gần nhất để được tư vấn và điều trị bởi các bác sĩ chuyên gia.

Một số biến chứng của sùi mào gà nguy hiểm như thế nào?

Sùi mào gà tiến triển thành ung thư

Bệnh sùi mào gà có thể tiến triển thành ung thư trong một số trường hợp. Trong số 40 chủng virus HPV lây nhiễm qua đường sinh dục, khoảng 15 chủng được xem là nguy cơ cao gây ra ung thư. Các tỷ lệ liên quan đến nguy cơ ung thư của những chủng này là: gần 99,7% cho ung thư cổ tử cung, hơn 90% cho ung thư hậu môn và cổ tử cung, khoảng 70% cho ung thư âm đạo và âm hộ, và 60% cho ung thư dương vật. Có khoảng 70% ca ung thư vòm họng  có thể có liên quan đến virus HPV.

Sùi mào gà biến chứng thành ung thư

Hình ảnh sùi mào gà ở cổ họng

Sùi mào gà ảnh hưởng đến thai kì 

Trong quá trình mang thai, cơ thể của phụ nữ trải qua những thay đổi, với sự tăng cao của hormone gây ảnh hưởng đến vùng kín. Cụ thể, nốt sùi tăng kích thước và lan rộng, có thể gây chảy máu. Tình trạng này không chỉ gây khó khăn trong việc vệ sinh cá nhân, mà còn có thể làm giảm độ co giãn của mô âm đạo, ảnh hưởng đến quá trình sinh nở và làm cho việc sinh con trở nên khó khăn đối với người mẹ.

Mặc dù rất hiếm, nhưng một số trường hợp trẻ sơ sinh có thể chịu ảnh hưởng của các bệnh lý như sùi mào gà hoặc u nhú ở thanh quản. Những vấn đề này có thể gây ra các triệu chứng như giọng nói khàn, khóc yếu ở trẻ. Trong những trường hợp nghiêm trọng, bệnh có thể lan sang khí quản và phổi, gây tắc nghẽn đường thở cho bệnh nhân.

Bệnh sùi mào gà có ngứa không? Như những thông tin đã chia sẻ trong bài viết. Biểu hiện của sùi mào gà có thể khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh và từng người bệnh. Một số người có thể trải qua cảm giác ngứa ngáy và đau rát, trong khi người khác có thể không có triệu chứng rõ ràng.

ThS.Bs Trần Quốc Khánh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh Nam khoa. Ông hiện là thành viên của các tổ chức như Hội Y học Giới tính Thế giới (International Society for Sexual Medicine – ISSM) và Hội Nam khoa Hoa Kỳ (American Society of Andrology – ASA)…

Đặt hẹn trực tuyến
(Làm việc tất cả các ngày trong tuần, cả ngày thứ 7, Chủ nhật, Lễ Tết)

Đánh giá & nhận xét bài viết

0/5

0 đánh giá & nhận xét

5 

0 đánh giá

4 

0 đánh giá

3 

0 đánh giá

2 

0 đánh giá

1 

0 đánh giá

Bạn đánh giá sao bài viết này?

Đánh giá ngay

Hiện chưa có nhận xét nào. Hãy là người nhận xét đầu tiên

0987869115 Đặt lịch khám