Xét nghiệm máu có phát hiện sùi mào gà không? Bác sĩ giải đáp

22/05/2024 Google news

Xét nghiệm máu thông thường không được sử dụng để phát hiện sùi mào gà, bởi vì sùi mào gà là bệnh do virus human papillomavirus (HPV) gây ra và hiện không có xét nghiệm máu cụ thể nào để phát hiện loại virus này. Thay vào đó, sùi mào gà thường được chẩn đoán thông qua kiểm tra lâm sàng của các tổn thương trên da hoặc niêm mạc, như các u nhú hoặc mụn cóc. Các bác sĩ có thể sử dụng các phương pháp khác như sinh thiết hoặc các xét nghiệm đặc biệt để xác định sự hiện diện của virus HPV trên các tổn thương này.

Xét nghiệm máu không phát hiện sùi mào gà

Các phương pháp chuẩn đoán sùi mào gà

Để chẩn đoán sùi mào gà, các bác sĩ phụ khoa có thể lựa chọn một số xét nghiệm sau đây để đưa ra đánh giá chính xác:

Xét nghiệm bằng axit axetic: hương pháp thoa dung dịch axit axetic lên vùng da bị nốt sùi trong khoảng thời gian từ 2 đến 5 phút. Trong trường hợp vùng da nổi lên các dấu hiệu bất thường, đặc biệt là ở vùng hậu môn, thuốc sẽ có tác dụng sau 15 phút. Nếu bị nhiễm bệnh, các nốt sùi có thể chuyển sang màu trắng sau khi áp dụng thuốc.

Xét nghiệm mẫu vật: là một phương pháp quan trọng mà bác sĩ sử dụng để thu thập các mẫu như u nhú hoặc nốt mụn từ vùng bị ảnh hưởng để tiến hành xét nghiệm sinh học phân tử. Phương pháp này giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh bằng cách xác định có tồn tại virus gây sùi mào gà trong mẫu vật hay không.

Xét nghiệm qua mẫu dịch: là một phương pháp quan trọng được áp dụng bởi các bác sĩ phụ khoa để phát hiện sự hiện diện của virus HPV trong các mẫu dịch tiết, bao gồm dịch âm đạo ở nữ và dịch niệu đạo ở nam. Thông qua việc xét nghiệm mẫu dịch, bác sĩ có khả năng chẩn đoán bệnh sùi mào gà.

Xét nghiệm HPV Cobas - Test: Đây là một phương pháp - quy trình đánh giá mẫu tế bào đã chết từ cổ tử cung, được sử dụng để tiến hành xét nghiệm sàng lọc cổ tử cung. Trong quá trình này, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm để phát hiện sự hiện diện của virus HPV.

Xét nghiệm xác định type HPV - PCR: Phương pháp xét nghiệm xác định loại HPV bằng PCR (Polymerase Chain Reaction) là một công cụ quan trọng để xác định sự nhiễm các loại virus gây sùi mào gà trong bộ phận sinh dục, cũng như các loại virus có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung hoặc ung thư âm hộ. Mẫu bệnh phẩm được thu thập là các tổn thương u nhú được tìm thấy trên niêm mạc da. Các chuyên gia khuyến nghị kết hợp xét nghiệm HPV - PCR với xét nghiệm Pap để tăng cường hiệu quả chẩn đoán bệnh và sàng lọc các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung. Kết hợp hai phương pháp này giúp đánh giá bệnh lý một cách toàn diện và cung cấp thông tin quan trọng để đưa ra quyết định điều trị và quản lý bệnh hiệu quả.

 Giải đáp “Xét nghiệm máu có phát hiện sùi mào gà không?”: Những thông tin nêu trên cho thấy việc sử dụng xét nghiệm máu không đảm bảo việc phát hiện sùi mào gà. Đối với mỗi bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định một loạt các xét nghiệm cụ thể để đưa ra đánh giá và chẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất.

Chi phí xét nghiệm sẽ tăng lên nếu bạn phải thực hiện nhiều loại xét nghiệm khác nhau, và mỗi cơ sở y tế có thể có mức giá khác nhau, vì thế không thể đưa ra chi phí cụ thể. Bên cạnh đó, ngoài chi phí xét nghiệm, người bệnh cũng cần chuẩn bị kinh phí cho việc thăm khám và điều trị bệnh. Sự nhiễm sùi mào gà có đặc điểm khó điều trị và dễ tái phát, đòi hỏi sự kiên nhẫn và kiên trì để đạt được kết quả hiệu quả. Vì vậy, khi lựa chọn cơ sở y tế, nên ưu tiên những cơ sở có uy tín, trang thiết bị hiện đại để đảm bảo tính chính xác của kết quả khám.

Triệu chứng nhận biết của bệnh sùi mào gà

Triệu chứng nhận biết sùi mào gà
Hình ảnh nhận biết sùi mào gà

Triệu chứng của sùi mào gà, do virus HPV gây ra, có thể biến đổi theo từng giai đoạn cụ thể của bệnh. Dưới đây là mô tả về các triệu chứng trong từng thời kỳ:

2.1. Giai đoạn ủ bệnh

Trong giai đoạn này, một khi đã bị nhiễm virus HPV, thời gian lây nhiễm có thể kéo dài từ 3 tuần đến 8 tháng, tuy nhiên, không dễ dàng xác định thời điểm chính xác của quá trình lây nhiễm. Trong thời gian này, bệnh nhân thường không có bất kỳ biểu hiện lâm sàng đặc thù nào.

2.2. Giai đoạn phát bệnh

Trong giai đoạn này, thường xuất hiện các triệu chứng thông thường như sự hiện diện của các u nhú mềm trên da, có màu hồng tươi, có cuống. Mặc dù không gây đau đớn, nhưng chúng có khả năng gây ra chảy máu. Sau một thời gian phát triển, những u nhú có thể có hình dạng giống gai hoặc hình chiếc lá, có độ dài vài centimet và có khả năng hình thành những mảng hình súp lơ có màu trắng hồng.

  • Đối với bệnh nhân nữ: u nhú thường xuất hiện ở vùng âm vật, môi nhỏ, xung quanh lỗ niệu đạo và khu vực tầng sinh môn. Bên cạnh đó, một số bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng liên quan đến cổ tử cung và hậu môn.

  • Đối với nam giới: các triệu chứng của bệnh thường xuất hiện ở vùng rãnh quy đầu hoặc thân dương vật. Tuy nhiên, đôi khi triệu chứng cũng có thể xuất hiện ở miệng sáo, da bìu hoặc khu vực hậu môn.

Khi mắc phải sùi mào gà, thường không có cảm giác đau đớn. Tuy nhiên, trong giai đoạn nặng, các u nhú có thể phát triển và trở nên lớn hơn, gây khó khăn và đau đớn khi di chuyển. Da trong vùng bị ảnh hưởng có thể dễ bị trầy xước, chảy máu và đôi khi có thể xuất hiện mủ. Các hạch bạch huyết ở khu vực bẹn có thể sưng tấy. Một số bệnh nhân có thể gặp sốt cao và cảm thấy đau dữ dội.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh sùi mào gà

Hình ảnh ThS. BSCKI Trần Quốc Khánh chia sẻ về các biện pháp phòng ngừa sùi mào gà

Các chuyên gia y tế khuyến nghị một số biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ mắc sùi mào gà, bao gồm:

  1. Thực hiện quan hệ tình dục an toàn: Sử dụng bảo vệ như bao cao su trong quan hệ tình dục có thể giảm nguy cơ lây nhiễm virus HPV và các bệnh qua đường tình dục.

  2. Chăm sóc cơ thể tốt: Đảm bảo cơ thể khỏe mạnh bằng cách duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm ăn uống cân đối, tập thể dục đều đặn và giảm thiểu áp lực.

  3. Giữ vệ sinh cá nhân: Đảm bảo vệ sinh cá nhân hàng ngày bằng cách rửa sạch vùng kín bằng nước sạch và không sử dụng các chất tẩy rửa có chứa chất gây kích ứng.

  4. Cập nhật kiến thức về bệnh: Nắm bắt thông tin mới nhất về sự lây lan và phòng ngừa của virus HPV để có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

  5. Tránh dùng chung vật dụng cá nhân: Hạn chế việc sử dụng chung các vật dụng cá nhân như máy cạo râu, bàn chải đánh răng, để giảm nguy cơ lây nhiễm.

  6. Tiêm vắc xin ngừa HPV: Tiêm vắc xin HPV trước khi bắt đầu quan hệ tình dục là một biện pháp phòng ngừa quan trọng để giảm nguy cơ nhiễm virus HPV và ngăn ngừa sự phát triển của sùi mào gà và các bệnh liên quan khác.

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa này có thể giúp giảm nguy cơ mắc sùi mào gà và duy trì sức khỏe sinh sản tốt.

ThS.Bs Trần Quốc Khánh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh Nam khoa. Ông hiện là thành viên của các tổ chức như Hội Y học Giới tính Thế giới (International Society for Sexual Medicine – ISSM) và Hội Nam khoa Hoa Kỳ (American Society of Andrology – ASA)…

Đặt hẹn trực tuyến
(Làm việc tất cả các ngày trong tuần, cả ngày thứ 7, Chủ nhật, Lễ Tết)

Đánh giá & nhận xét bài viết

0/5

0 đánh giá & nhận xét

5 

0 đánh giá

4 

0 đánh giá

3 

0 đánh giá

2 

0 đánh giá

1 

0 đánh giá

Bạn đánh giá sao bài viết này?

Đánh giá ngay

Hiện chưa có nhận xét nào. Hãy là người nhận xét đầu tiên

0987869115 Đặt lịch khám