Người mẹ tá hỏa phát hiện con trai có 3 tinh

01/11/2023 Google news

Tá hỏa phát hiện con trai có 3 tinh hoàn, người mẹ đưa con đi thăm khám và phát hiện kịp thời tại Phòng khám Ngoại khoa và Nam khoa Mega Med.

Tưởng con có 3 tinh hoàn, mẹ bệnh nhân đưa con đi khám kịp thời

Ngày 21/10, Phòng khám Ngoại khoa và Nam khoa Mega Med vừa tiếp nhận 1 trường hợp bệnh nhân nam 13 tuổi được mẹ đưa tới khám trong tình trạng bị đau tức tinh hoàn trái và cảm thấy rất nặng nề, khó chịu vùng bìu.

Mẹ bệnh nhân chia sẻ: “Chị thấy con có dấu hiệu đau tức từ hai hôm trước, đến hôm nay con bảo không thể chịu được nữa thì chị mới sờ vào thử thấy con lại có tận 3 viên tinh hoàn thì lo lắng quá, phải đưa con đi khám ngay…”

Qua kết quả siêu âm tinh hoàn, bệnh nhân được bác sĩ Trần Quốc Khánh của Phòng khám chẩn đoán có u nang nước thừng tinh khá to, kích thước 60x40mm (tương đương với kích thước 1 bên tinh hoàn) nên ngay sau đó đã được bác sĩ hỗ trợ làm thủ tục nhập viện để phẫu thuật bóc cắt nang thừng tinh.

Theo đó, nang nước thừng tinh ở trẻ có thể phát triển khi bé còn trong bụng mẹ. Nguyên do từ sự bất thường của ống phúc tinh mạc ở bé trai, bình thường các ống này sẽ đóng kín trước khi bé ra đời. Tuy nhiên bộ phận này phát triển bất thường khiến dịch từ trong ổ bụng bị đưa xuống bẹn và bìu, dẫn tới hình thành nên các nang thừng tinh.Trong một số trường hợp, nang nước thừng tinh ở bé trai có thể tự biến mất sau một thời gian nhất định. Nhưng nếu tình trạng của trẻ không biến mất sau vài tháng hay một năm, thậm chí bị to ra thì phụ huynh nên chủ động đưa con đi khám để can thiệp phẫu thuật.

Rất may mắn vì bé trai này được phát hiện và phẫu thuật đúng lúc, bác sĩ đã tiến hàng bóc nang rất thành công, bệnh nhân sau 2 ngày hồi phục đã được ra viện và sức khỏe hoàn toàn ổn định, tỉnh táo.

ThS. BSCKI Trần Quốc Khánh cho biết thêm: Nang thừng tinh thường không quá nguy hiểm, ít gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này của trẻ. Tuy vậy nếu các triệu chứng nang nước thừng tinh có liên quan đến các bệnh về tinh hoàn mà không được can thiệp kịp thời thì một số biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra như:

  • Viêm nhiễm đường tiết niệu: gây đau buốt khi đi tiểu, tiểu nhiều lần, tiểu buốt hoặc tiểu không ra
  • Nang viêm: gây ra đau và khó chịu ở khu vực tuyến tiền liệt
  • Nhiễm trùng bộ phận sinh dục: xuất hiện khối u, ung thư tuyến tiền liệt
  • Thoát vị bẹn: khi một đoạn ruột bị kẹt trong thành bụng, trường hợp xấu nhất có thể là tử vong nếu không xử lý kịp thời.

Phụ huynh ngay khi phát hiện thấy những biểu hiện bất thường đau tức, khó chịu tại vùng bìu của trẻ thì nên đưa con đi thăm khám với để đảm bảo an toàn. Vì triệu chứng này không chỉ là dấu hiệu để nhận biết nang thừng tinh mà còn là thông tin cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như: xoắn tinh hoàn, giãn tĩnh mạch tinh, viêm tinh hoàn - mào tinh hoàn…

ThS.Bs Trần Quốc Khánh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh Nam khoa. Ông hiện là thành viên của các tổ chức như Hội Y học Giới tính Thế giới (International Society for Sexual Medicine – ISSM) và Hội Nam khoa Hoa Kỳ (American Society of Andrology – ASA)…

Đặt hẹn trực tuyến
(Làm việc tất cả các ngày trong tuần, cả ngày thứ 7, Chủ nhật, Lễ Tết)

Đánh giá & nhận xét bài viết

0/5

0 đánh giá & nhận xét

5 

0 đánh giá

4 

0 đánh giá

3 

0 đánh giá

2 

0 đánh giá

1 

0 đánh giá

Bạn đánh giá sao bài viết này?

Đánh giá ngay

Hiện chưa có nhận xét nào. Hãy là người nhận xét đầu tiên

0987869115 Đặt lịch khám