U mỡ có nguy hiểm không? Nguyên nhân và Cách điều trị U mỡ

25/09/2024 Google news

U mỡ là hiện tượng tăng sinh mô mỡ tích tụ dưới da, cứ 1000 người thì có khoảng 1 người gặp tình trạng này. Bất cứ ai cũng có thể mắc u mỡ nhưng phổ biến từ 40 - 60 tuổi. Khi đột nhiên gặp tình trạng này chắc hẳn bạn muốn tìm hiểu kỹ xem u mỡ là gì và u mỡ có nguy hiểm không phải không?

Hôm nay hãy cùng Phòng khám Ngoại khoa và Nam Khoa Mega Med tìm hiểu về U mỡ nhé!

U mỡ có nguy hiểm không?

1. U mỡ là gì?

U mỡ là gì là câu hỏi mà rất nhiều người băn khoăn. Thực tế, u mỡ là tình trạng lớp chất béo tích tụ dần dần dưới da, có hình tròn, kích thước to nhỏ khác nhau, có khối u nhỏ bằng hạt đỗ nhưng cũng có khối u to như quả quýt. Khối u có thể xuất hiện mọi nơi trong cơ thể như: lưng, vai, cánh tay, gan, ruột… Một người có thể có từ một đến nhiều khối u mỡ.

U mỡ thường là lành tính di chuyển được và không gây đau đớn. U mỡ có 2 tính chất để bác sĩ nhận biết là: có nhiều thùy và có mật độ mềm, đôi khi có chất lỏng bên trong.

Bất cứ ai cũng có thể bị u mỡ, nhưng tình trạng này khá phổ biến ở những người trung niên tầm 40 - 60 tuổi. Để xác định được u mỡ lành tính hay ác tính, người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp.

2. Nguyên nhân hình thành U mỡ

Hiện nay nguyên nhân gây ra u mỡ vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, một số yếu tố nguy cơ dưới đây được chúng mình là làm tăng khả năng mắc u mỡ như:

  • Di truyền từ gia đình

U mỡ là bệnh lý có thể gặp trong nhiều thành viên trong cùng 1 gia đình. Nguyên nhân có thể do liên quan đến một số gen di truyền giữa bố mẹ và các anh chị em ruột

  • Các bệnh lý khác

Ngoài yếu tố gia đình, một số bệnh lý rối loạn chuyển hóa các chất dinh dưỡng hiếm gặp có thể là yêu tố làm tăng khả năng mắc bệnh. Một số rối loạn đó bao gồm: Hội chứng Gardner, hội chứng Cowden, Bệnh Madelung, Bệnh Dercum.

  • Độ tuổi:

Bất cứ độ tuổi nào cũng có thể gặp bệnh u mỡ nhưng u mỡ xuất hiện nhiều ở độ tuổi trung niên từ 40 - 60 tuổi. Tầm tuổi này các chức năng trong cơ thể đều bị suy giảm dẫn đến khả năng mắc bệnh cũng cao hơn

  • Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống không khoa học, nhiều dầu mỡ, rượu bia và chất kích thích làm tăng nguy cơ tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Lâu dần theo thời gian làm tăng nguy cơ hình thành u mỡ.

U mỡ có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể

3. U mỡ có nguy hiểm không?

Đa phần, u mỡ đều lành tính, không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, một số trường hợp u mỡ có thể phát triển mạnh mẽ gây ra những biến chứng ảnh hưởng đến người bệnh như:

  • Chèn ép mạch máu, thần kinh: xảy ra khi khối u phát triển quá nhanh, kích thước lớn dẫn đến hậu quả chèn ép vào mạch máu hoặc dây thần kinh gây tê bì, mất cảm giác hoặc thậm chí yếu liệt tay chân
  • Chèn ép đường thở: khối u mỡ nằm ở gần thanh quản, khí quản có thể phát triển lớn gây ra tình trạng khó thở, suy hô hấp ở người bệnh
  • Gây mất thẩm mỹ: Khi u mỡ xuất hiện ở trán, cánh tay hoặc cổ sẽ gây mất thẩm mỹ cho người bệnh.

U mỡ chèn vào các dây thần kinh và mạch máu lâu dài gây nguy hiểm đến sức khỏe

 4 Cách điều trị u mỡ

Phẫu thuật cắt bỏ: đa phần các u mỡ đều được phẫu thuật cắt bỏ. U mỡ sau khi phẫu thuật thường không tái phát

Hút mỡ: Phương pháp điều trị này sử dụng kim và ống tiêm lớn để loại bỏ u mỡ

5. Khi nào cần cắt u mỡ

Các bạn cần đến gặp bác sĩ khi u mỡ có những dấu hiệu sau:

  • U mỡ đau đột ngột
  • U mỡ gây mất thẩm mỹ hoặc ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày
  • Kích thước u phát triển nhanh chóng
  • U cứng và không di chuyển dễ dàng khi chạm vào. 

U mỡ hiếm khi gây ra đau, lành tính nên khiến nhiều người chủ quan. Nếu để u phát triển với kích thước lớn có thể chèn ép vào các dây thần kinh, ảnh hưởng đến mạch máu và là yếu tố gây nhiều bệnh khác. Do đó, ngay khi cơ thể xuất hiện khối u, cục u hoặc nốt sần dưới da, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra nhằm loại trừ các tình trạng nghiêm trọng.

6. Khám và phẫu thuật u mỡ ở đâu?

Phòng khám Ngoại khoa Mega Med là một trong những địa chỉ phẫu thuật u mỡ uy tín, chất lượng tại Hà Nội. Tại đây chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ bóc u mỡ với những tiêu chí sau:

  • 100% bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật tại phòng khám đều là bác sĩ đầu ngành của Việt Nam, hiện đang công tác tại bệnh viện Bạch Mai nên đảm bảo tay chuyên môn cao, có bằng cấp và giấy chứng nhận rõ ràng.
  • Trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất tại phòng khám hiện đại, chất lượng. Dụng cụ y tế đều được sát khuẩn, và chỉ sử dụng 1 lần duy nhất.
  • Bệnh nhân được phẫu thuật tại phòng mổ vô trùng theo đúng quy định của Bộ Y Tế
  • Bác sĩ sử dụng phương pháp phẫu thuật hiện đại, đảm bảo không đau và tính thẩm mỹ sau phẫu thuật cho người bệnh

Đặc biệt, Mega Med sẽ đồng hành cùng bệnh nhân cho đến khi hết bệnh. Có chế độ bảo hành sau khi điều trị, phẫu thuật. 

Hy vọng bài viết này đã cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn về u mỡ là gì cũng như giúp bạn trả lời cho câu hỏi u mỡ có nguy hiểm không nhé! Cần thêm thông tin tư vấn gì về U mỡ, bạn có thể liên hệ qua Hotline 0987.869.115 nhé!

ThS.Bs Trần Quốc Khánh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh Nam khoa. Ông hiện là thành viên của các tổ chức như Hội Y học Giới tính Thế giới (International Society for Sexual Medicine – ISSM) và Hội Nam khoa Hoa Kỳ (American Society of Andrology – ASA)…

Đặt hẹn trực tuyến
(Làm việc tất cả các ngày trong tuần, cả ngày thứ 7, Chủ nhật, Lễ Tết)

Đánh giá & nhận xét bài viết

0/5

0 đánh giá & nhận xét

5 

0 đánh giá

4 

0 đánh giá

3 

0 đánh giá

2 

0 đánh giá

1 

0 đánh giá

Bạn đánh giá sao bài viết này?

Đánh giá ngay

Hiện chưa có nhận xét nào. Hãy là người nhận xét đầu tiên

0987869115 Đặt lịch khám