Bị ngứa bao quy đầu sau khi quan hệ có sao không?

10/05/2024 Google news

Bị ngứa bao quy đầu sau khi quan hệ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, như do da khô hoặc thiếu chất bôi trơn quanh vùng sinh dục, hoặc do viêm bao quy đầu... Trường hợp ngứa kéo dài, có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục - STDs, bạn cần đến cơ sở y tế thăm khám để có những phương án điều trị kịp thời.

Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả tình trạng ngứa bao quy đầu sau khi quan hệ

1. Nguyên nhân bị ngứa bao quy đầu sau khi quan hệ là gì?

1.1 Trường hợp ngứa bao quy đầu không xuất hiện vấn đề bất thường

Tình trạng ngứa bao quy đầu sau khi quan hệ không phải hiếm gặp, có người bị ngứa thường xuyên, nhưng cũng có người thỉnh thoảng mới bị ngứa. Nhưng tần suất xuất hiện nhiều hay ít thì đây cũng là dấu hiệu cảnh báo cơ quan sinh dục nam đang bị các tác nhân gây hại tấn công. Nếu nam giới chỉ thấy ngứa trong một thời gian nhất định, không đi kèm các triệu chứng bình thường khác như sưng đỏ, đau rát khi đi vệ sinh, xuất hiện dịch tiết, nổi u cục... thì có thể đây chỉ là phản ứng bình thường của cơ thể. Nguyên nhân có thể đến từ:

  • Mặc quần lót quá chật: Làm dương vật bị bí bách, ẩm ướt từ đó gây ngứa và khó chịu.
  • Không vệ sinh dương vật sạch sẽ: Vùng quy đầu được che bởi vùng da quy đầu, nếu nam giới đi tiểu nhưng không vệ sinh kỹ, nước tiểu sẽ đọng lại ở vùng da này và tạo thành môi trường yếm khí. Chính môi trường này sẽ làm vi khuẩn sinh sôi, gây nên hiện tượng ngứa. Trường hợp vi khuẩn sinh sôi quá nhiều, vùng này có thể bị viêm nhiễm, đỏ và đau...
  • Dị ứng với bao cao su: Nếu bạn dị ứng với cao su, khi sử dụng có thể gây phản ứng. Mức độ tùy thuộc vào mức độ nhạy cảm và mức độ tiếp xúc với bao. Mức độ nhẹ có thể gây ngứa, đỏ. Mức độ nặng có thể gây sưng dương vật. Tuy nhiên, có rất ít người bị trường hợp này, theo United States, chưa đến 1% người Hoa Kỳ dị ứng với mủ cao su.
  • Dị ứng với thành phần trong dung dịch vệ sinh
  • Khô, bong tróc bao quy đầu:  là tình trạng “cậu nhỏ” không tiết ra đủ chất bôi trơn tự nhiên hoặc dùng các loại gel hỗ trợ bôi trơn không an toàn khiến cho việc quan hệ tình dục bị ngứa, khó chịu, thậm chí có thể gây ra trầy xước dương vật. Quan hệ tình dục sai tư thế, cường độ khi làm “chuyện ấy” diễn ra liên tục, mạnh bạo cũng dễ gây ra tình trạng đau rát, ngứa ngáy. Tình trạng này sẽ được cải thiện trong vòng vài ngày nếu nam giới biết kiêng quan hệ tình dục và uống thuốc và nghỉ ngơi đúng cách.

1.2 Trường hợp ngứa bao quy đầu xuất hiện kèm các triệu chứng

Nếu bị ngứa bao quy đầu sau khi quan hệ nhiều lần đi kèm các triệu chứng: vùng da đỏ, mủ, đau rát và sưng dương vật, chảy dịch... thì đây có thể là dấu hiệu bạn đang bị mắc phải mốt số bệnh lý nam khoa, các bệnh lây truyền qua đường tình dục - STDs hoặc da liễu.

1.2.1 Viêm bao quy đầu

Viêm bao quy đầu được xem là nguyên nhân chính gây ra tình trạng ngứa bao quy đầu sau khi quan hệ tình dục. Đúng với tên gọi, viêm bao quy đầu chính là hiện tượng bao quy đầu bị sưng viêm do sự xâm nhập của vi khuẩn,, nấm men, ký sinh trùng, bụi bẩn. Những bạn nam có thói quen vệ sinh “cậu nhỏ” không sạch hoặc bị tình trạng dài/hẹp bao quy đầu là nhóm đối tượng dễ- mắc bệnh nhất.

Viêm bao quy đầu

Khi mới mắc bệnh, nam giới rất khó phát hiện ra những triệu chứng khác thường và chỉ cảm thấy bao quy đầu bị nóng rát khi quan hệ, đau buốt ở đầu dương vật khi đi tiểu tiện,... Nếu không được chữa trị sớm thì bệnh sẽ nhanh chóng chuyển qua giai đoạn mãn tính với những biểu hiện nghiêm trọng hơn như: mặt trong bao quy đầu bị viêm loét, phù nề quy đầu, xuất hiện tình trạng tiết dịch mủ và máu ở “cậu nhỏ”,...

Tình trạng viêm nhiễm bao quy đầu không những gây đau đớn và tổn thương mà còn dẫn đến hàng loạt biến chứng nguy hiểm đến khả năng sinh sản ở nam giới như: hiếm muộn, vô sinh, xuất tinh sớm, viêm nhiễm ngược dòng, liệt dương. Do đó, ngay khi phát hiện một số triệu chứng bất thường ở bao quy đầu tuyệt đối không được chủ quan. Hãy đến ngay các cơ sở, phòng khám chuyên khoa uy tín để thăm khám và chữa trị kịp thời. 

1.2.2 Bao quy đầu dài hoặc hẹp

Tình trạng dài/hẹp bao quy đầu cũng được xem là nguyên nhân gây ra cảm giác ngứa bao quy đầu sau khi quan hệ tình dục. Dài bao quy đầu được xem là tình trạng phần da bao bên ngoài “cậu nhỏ” quá dài và có thể bao trùm lên toàn bộ quy đầu khiến nam giới khó lột xuống một cách tự nhiên khi quan hệ tình dục. 

Hẹp bao quy đầu thì lại có phần da quy đầu bị chít hẹp khiến cho nam giới không thể tự tuột xuống ngay khi “cậu nhỏ” đang cương cứng. Cả hai tình trạng trên đều là các bệnh lý bao quy đầu phổ biến và cần phải được điều trị càng sớm càng tốt nhằm giúp cho “cậu nhỏ” thực hiện chức năng một cách bình thường.

Bao quy đầu bị dài cũng khiến bao quy đầu bị ngứa sau khi quan hệ

Tình trạng này luôn là nỗi lo của nhiều nam giới trong chuyện chăn gối, khiến “cuộc vui” không được kéo dài, dễ bị xuất tinh sớm. Bên cạnh đó, khi quan hệ tình dục có khả năng cao bị nhiều vi khuẩn, các tác nhân có hại dễ dàng bám vào phần rãnh da bao quy đầu dẫn đến ngứa ngáy, khó chịu và có khả năng cao bị lây nhiễm các bệnh tình dục. Do đó, nếu bạn thấy bao quy đầu bị hẹp hoặc dài của mình xuất hiện các dấu hiệu bất thường thì hãy đến gặp ngay bác sĩ để có phác đồ điều trị phù hợp.

1.2.3 Dị ứng, kích ứng

Triệu chứng bị ngứa bao quy đầu sau khi quan hệ ở nam giới xảy ra, rất có khả năng là phần bao quy đầu bị dị ứng, kích ứng mà bạn không biết. 

Dị ứng, kích ứng của bao quy đầu

Dưới đây là một số dấu hiệu của tình trạng trên:

  • Xuất hiện nhiều mụn nước, sần sùi hay bị phát ban.

  • Xuất hiện nhiều mảng màu nâu, xám hay đỏ trên da quy đầu.

  • Tiểu máu, tiểu buốt, khó tiểu.

  • Vùng da bao quy đầu trở nên nhạy cảm, dày cộm và hay bị ngứa.

  • Sưng, đau bìu.

1.2.4 Các bệnh lây truyền qua đường tình dục - STDs

STDs không gây ra triệu chứng ở nhiều người, nhưng ngứa là triệu chứng phổ biến nhất. Một số đặc điểm dễ nhận thấy của các loại bệnh STDs thường gặp mà nam giới, cụ thể như sau:

  • Ngứa, nổi mẩn đỏ, phát ban trên dương vật.

  • Dương vật bị chảy dịch.

  • Cảm giác đau buốt khi đi tiểu và quan hệ tình dục.

  • Dương vật bị bìu và đau tinh hoàn.

  • Xuất hiện mụn nước hoặc vết loét, có mùi hôi.

Bệnh STDs cũng là nguyên nhân gây ra ngứa bao quy đầu sau khi quan hệ

Dưới đây là một số bệnh STDs gây ra tình trạng ngứa bao quy đầu, bao gồm:

  • Mụn rộp sinh dục: Nguyên nhân chính gây ra loại bệnh này là do bị nhiễm virus Herpes simplex loại 1 và loại 2 (HSV-1 và HSV-2). Thậm chí, nam giới có thể bị thể nhiễm phải một hoặc cả hai loại này cùng lúc. Các nốt mụn nước do herpes thường gây ra tình trạng đau rát và ngứa ngáy kèm theo đó là những triệu chứng khác như nhức mỏi cơ, sốt, sưng hạch bạch huyết.

  • Mụn cóc sinh dục: Thủ phạm gây ra loại bệnh lý này là do virus HPV, khiến cho ngứa dương vật bị ngứa sau khi quan hệ tình dục. Loại mụn cóc có thể nhẵn nhụi hoặc gồ ghề và có nhiều kích thước và màu sắc khác nhau.

  • Bệnh lậu: Loại bệnh lý này bao gồm những  triệu chứng như tiểu rắt, tiểu buốt, viêm niệu đạo, ngứa và chảy mủ dương vật.

  • Trichomoniasis: Loại bệnh này do một loại ký sinh trùng Trichomonas vaginalis gây ra và được ghi nhận có đến 70% bệnh nhân không có bất cứ triệu chứng nào khi mắc bệnh. Thường gặp nhất là bị ngứa dương vật, đau rát khi đi tiểu, quan hệ hoặc tiết ra dịch có mùi hôi.

  • Chlamydia: Loại bệnh này có những triệu chứng thường mơ hồ rất khó nhận biết chính xác. Nếu đang mắc bệnh, nam giới có thể bị ngứa, rát dương vật, tiểu buốt,...

  • Nấm Candida : Triệu chứng đặc trưng của nấm là nổi các ban sẩn và ngứa vùng dương vật

3. Cách điều trị khi bị ngứa bao quy đầu sau quan hệ

Các nguyên nhân gây ngứa sau khi quan hệ phần lớn đều có thể được điều trị nếu được chẩn đoán đúng. Dưới đây là một số cách điều trị: 

3.1 Điều trị tại nhà 

  • Kiêng kỵ quan hệ tình dục đến khi điều trị khỏi những triệu chứng ngứa bao quy đầu.

  • Giữ cho “cậu nhỏ” luôn sạch sẽ, tránh ẩm ướt và nên dùng chiếc khăn sạch để lau khô sau khi đi vệ sinh.

  • Sử dụng những loại bao cao su không chứa thành phần latex.

  • Vệ sinh “cậu nhỏ” bằng những sản phẩm lành tính, dịu nhẹ dành cho da nhạy cảm.

  • Cân nhắc việc dùng một số loại kem chữa nấm (loại không kê đơn) trong những trường hợp bao quy đầu bị nhiễm trùng nấm ở mức nhẹ.

Kiêng quan hệ cho đến khi hết bị ngứa bao quy đầu sau khi quan hệ

3.2 Phương pháp ngoại khoa

Nếu những bệnh lý gây ra hiện tượng ngứa ngáy bao quy đầu sau khi quan hệ đã ở mức nghiêm trọng thì việc chữa trị bằng thuốc sẽ không mang lại kết quả tốt. Trong trường hợp này, người bệnh cần gặp ngay bác sĩ để chẩn đoán giúp tìm ra phương pháp can thiệp ngoại khoa thích hợp. Việc này sẽ ngăn chặn tình trạng bệnh diễn biến nặng hơn.

Dùng phương pháp ngoại khoa để điều trị trường hợp bị ngứa bao quy đầu nặng

Tùy theo bệnh lý mắc phải mà bác sĩ sẽ thực hiện những phương pháp can thiệp ngoại khoa khác nhau. Ví dụ, nếu nam giới mắc bệnh sùi mào gà và tình trạng bệnh đã đến giai đoạn nghiêm trọng thì bác sĩ sẽ có chỉ định đốt sùi mào gà hoặc sử dụng kỹ thuật quang động lực học ALA – PDT.

Còn nếu nam giới bị tình trạng hẹp/dài bao quy đầu thì bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân làm các thủ tục để thực hiện phẫu thuật cắt bỏ bao quy đầu. Với những tiến bộ của y học ngày nay thì những phương pháp can thiệp ngoại khoa với độ an toàn cao sẽ không còn là nỗi lo lắng của nam giới.

Điều trị triệu chứng bị ngứa bao quy đầu sau khi quan hệ dứt điểm thì bệnh nhân cần sự hỗ trợ của các bác sĩ có năng lực thực hiện cao và trang thiết bị hiện đại phục vụ phẫu thuật. Do đó, nam giới cần phải tìm hiểu kỹ càng để chọn lựa đúng cơ sở y tế hoặc phòng khám uy tín để mang lại kết quả điều trị tốt nhất.

3.3 Phương pháp nội khoa

Đây được xem là phương pháp hiệu quả chỉ khi áp dụng cho các bệnh nhân bị viêm nhiễm nam khoa ở mức độ tương đối nhẹ. Theo đó, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định và cho sử dụng những loại thuốc kháng sinh, kháng viêm dạng bôi, dạng đường uống hoặc dạng tiêm nhằm tiêu diệt nhanh chóng vi khuẩn gây bệnh.

Áp dụng phương pháp nội khoa cho những trường hợp bệnh tương đối nhẹ

Bên cạnh đó, bệnh nhân bị mụn rộp, lậu hoặc sùi mào gà ở giai đoạn đầu có thể điều trị tại nhà bằng các loại thuốc giảm đau, kháng sinh hoặc kháng virus. Lưu ý: thuốc chỉ có công dụng ức chế sự hình thành và phát triển của những tác nhân gây hại và không thể điều trị tận gốc. Do đó, khả năng cao sau khi ngừng thuốc, một số triệu chứng của bệnh sẽ có thể tái phát lại.

Việc dùng thuốc điều trị tại nhà để chữa trị tình trạng bị ngứa bao quy đầu sau khi quan hệ được coi là phương pháp khá đơn giản. Người bệnh nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng, kiêng cử khi dùng thuốc và vệ sinh sạch sẽ “cậu nhỏ”để tránh bị tác dụng phụ. Trong trường hợp thuốc uống không đem lại kết quả tích cực mà lại xuất hiện thêm các dấu hiệu bất thường thì bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế, phòng khám uy tín để được bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

4. Cách phòng tránh

Để có thể chữa trị dứt điểm nhanh chóng tình trạng bị ngứa bao quy đầu sau khi quan hệ, bên cạnh việc phải tuân thủ đúng, đầy đủ phác đồ điều trị của bác sĩ thì bệnh nhân cũng nên lưu ý một vài điều dưới đây:

  • Luôn vệ sinh “cậu nhỏ” sạch sẽ, tránh sử dụng loại dung dịch vệ sinh chứa các chất tẩy rửa mạnh nhằm ngăn chặn tình trạng bị kích ứng.

  • Kiêng quan hệ tình dục trong khoảng thời gian điều trị bệnh.

  • Không điều trị bệnh theo các phương pháp dân gian và không được tự ý mua thuốc bên ngoài uống mà chưa có sự cho phép của bác sĩ.

  • Vệ sinh đồ lót thường xuyên, không được mặc đồ lót quá chật hoặc bị ẩm ướt, có thể dẫn đến viêm bao quy đầu.

  • Luyện tập thể dục hàng ngày, tránh sử dụng chất kích thích (thuốc lá, rượu, bia,..).

Thăm khám và điều trị dứt điểm tình trạng bị ngứa bao quy đầu tại Phòng khám Ngoại khoa và Nam khoa Mega Med

5. Một số câu hỏi thường gặp

5.1 Dương vật bị nổi mẩn đỏ sau khi quan hệ có sao không?

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến dương vật bị nổi mẩn đỏ sau quan hệ đó là: do vệ sinh kém và do mắc bệnh lý. Trường hợp dương vật bị nổi mẩn đỏ do vệ sinh không kỹ sẽ tự động khỏi sau vài ngày.

Tuy nhiên, nếu nốt sần lâu ngày không khỏi, đi kèm các hiện tượng như chảy mủ trắng đục hoặc dương vật có mùi hôi thì có thể mắc phải một số bệnh lý lây truyền qua quan hệ tình dục như: Bệnh giang mai, bệnh ghẻ do ký sinh trùng, nhiễm trùng da Molluscum contagiosum, viêm bao quy đầu Balanitis, viêm da tiếp xúc, nhiễm trùng nấm men Candida, vảy nến sinh dục, chàm sinh dục.

5.2  Bí ngứa vùng kín có nên dùng chanh sát lên?

Câu trả lời là không nên. Theo ThS. BS CKI Trần Quốc Khánh vì vùng da của cậu nhỏ rất là nhạy cảm, đặc biệt là vùng da quy đầu và niêm mạc quy đầu. Trong chanh có lượng PH thấp, nếu chúng ta dùng những chất như vậy nó sẽ làm tăng nguy cơ tổn thương vùng này, từ đó làm tình trạng ngứa trầm trọng hơn.  

5.3 Bị sưng bao quy đầu sau khi quan hệ có sao không?

Bạn cần đến cơ quan y tế để kiểm tra vì đây là thể là dấu hiệu cảnh báo của các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, hay gặp nhất là bệnh lậu và mụn rộp sinh học.

Như vậy, phòng khám Ngoại khoa và Nam khoa Mega Med đã tìm ra những nguyên nhân và một số cách chữa trị hiệu quả cho tình trạng bị ngứa bao quy đầu sau khi quan hệ. Nếu bạn nghi ngờ hoặc đang gặp tình trạng này thì vui lòng gọi điện đến hotline 0987 869 115 hoặc đến ngay trực tiếp phòng khám để được đội ngũ bác sĩ khám, chẩn đoán đúng bệnh và đưa ra biện pháp chữa trị phù hợp.

Thông tin liên lạc:

  • Địa chỉ:  354 Trường Chinh, Phường Khương Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
  • Hotline: 0987.869.115
  • Giờ làm việc: Hằng ngày (8h-21h)

ThS.Bs Trần Quốc Khánh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh Nam khoa. Ông hiện là thành viên của các tổ chức như Hội Y học Giới tính Thế giới (International Society for Sexual Medicine – ISSM) và Hội Nam khoa Hoa Kỳ (American Society of Andrology – ASA)…

Đặt hẹn trực tuyến
(Làm việc tất cả các ngày trong tuần, cả ngày thứ 7, Chủ nhật, Lễ Tết)

Đánh giá & nhận xét bài viết

0/5

0 đánh giá & nhận xét

5 

0 đánh giá

4 

0 đánh giá

3 

0 đánh giá

2 

0 đánh giá

1 

0 đánh giá

Bạn đánh giá sao bài viết này?

Đánh giá ngay

Hiện chưa có nhận xét nào. Hãy là người nhận xét đầu tiên

0987869115 Đặt lịch khám