Cắt bao quy đầu bao lâu thì lành? Lưu ý sau khi cắt bao quy đầu

10/05/2024 Google news

Cắt bao quy đầu là thủ thuật được chỉ định phổ biến ở nam giới để cắt bỏ phần da ở đầu dương vật. Các trường hợp được bác sĩ chỉ định do bao quy đầu bị hẹp, bị thắt nghẹt, hoặc bao quy đầu bị viêm. Rất nhiều nam giới thắc mắc cắt bao quy đầu bao lâu thì lành, cũng như cách vệ sinh bao quy đầu sau khi phẫu thuật để hạn chế để lại sẹo xấu, sẹo lồi. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Phòng khám Ngoại khoa và Nam khoa Mega Med giải đáp tất cả những thắc mắc trên. 

Cắt bao quy đầu bao lâu thì lành hẳn?

Cắt bao quy đầu bao lâu thì lành hẳn?

1. Cắt bao quy đầu bao lâu thì lành?

Thực tế, cắt bao quy đầu bao lâu thì lành còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố liên quan như cơ địa hay phương pháp sử dụng. Cụ thể: 

1.1 Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân 

Tùy vào cơ địa, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà thời gian lành vết thương sau khi cắt bao quy đầu sẽ có sự khác nhau, thường thấy trong khoảng 1-6 tuần. Sau khi mới thực hiện thủ thuật, người bệnh có thể cảm thấy đau âm ỉ và khó chịu ở vùng bao quy đầu, dương vật sưng lên và có màu đỏ tím. Cảm giác đau nặng nhất trong 2 ngày đầu, sau đó giảm dần và sẽ mất hẳn sau 10 ngày thực hiện. 

Trong ngày đầu tiên sau tiểu phẫu, nếu bạn thấy dương vật có biểu hiện chảy máu nhiều, không đi tiểu được hoặc nước tiểu có mùi hôi thì cần báo ngay cho bác sĩ để kiểm tra lại. 

1.2 Phương pháp phẫu thuật sử dụng

Cắt bao quy đầu truyền thống 

Ưu điểm của phương pháp cắt bao quy đầu truyền thống là quy trình đơn giản, thực hiện dễ dàng và phổ biến từ xưa đến nay. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê hoặc gây mê cho bệnh nhân. Sau đó, sử dụng các dụng cụ phẫu thuật vô trùng tuyệt đối để tiến hành loại bỏ vùng da thừa ở quy đầu bệnh nhân. Cuối cùng, cố định vết thương với chỉ y khoa để chóng lành. 

Phương pháp cắt bao quy đầu truyền thống

Phương pháp cắt bao quy đầu truyền thống

Thời gian thực hiện phương pháp này kéo dài khoảng 30 phút đến 1 tiếng, tùy vào mức độ phức tạp của ca phẫu thuật. Thời gian lành vết thương sẽ phụ thuộc vào tay nghề của bác sĩ, trang thiết bị, dụng cụ cũng như mức độ vô khuẩn. Thông thường, thời gian cắt chỉ rơi vào khoảng 15-20 ngày và thời gian phục hồi khoảng 1 tháng. 

Cắt bao quy đầu bằng máy 

Phương pháp cắt bao quy đầu bằng máy thể hiện nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với cắt bao quy đầu truyền thống. Việc sử dụng công nghệ Stapler giúp rút ngắn thời gian tiểu phẫu xuống còn 5 phút, thay vì 30 phút - 1 tiếng như phương pháp truyền thống thông thường. 

Công nghệ Stapler sẽ thực hiện đồng thời khâu và cắt vết thương tự động. Do đó, có thể hạn chế chảy máu và ít gây đau cho bệnh nhân, vết cắt đẹp, mang tính thẩm mỹ cao, ít để lại sẹo lồi sẹo xấu. Thời gian phục hồi khi sử dụng phương pháp này cũng nhanh hơn và giảm thiểu đến mức tối đa nguy cơ viêm nhiễm. 

Các vị trí ghim ở miệng vết thương sẽ tự động rơi ra sau khoảng từ 14-30 ngày nên người bệnh không cần phải cắt chỉ. Chính vì vậy, không chỉ tiết kiệm công sức và thời gian cho bệnh nhân mà còn giảm thiểu đau đớn, nhiễm trùng. Chỉ mất khoảng nửa tháng là vết thương đã hồi phục hoàn toàn. 

Cắt bao quy đầu bao lâu thì lành tùy thuộc vào nhiều yếu tố 

2. Cách vệ sinh sau khi cắt bao quy đầu

Bên cạnh những yếu tố kể trên như cơ địa bệnh nhân hay phương pháp sử dụng, thời gian lành hẳn sau khi cắt bao quy đầu còn phụ thuộc vào cách người bệnh chăm sóc vết thương. Dưới đây là một số điều cần chú ý để hạn chế các biến chứng nguy hiểm: 

  • Sử dụng thuốc đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ để giảm đau và hạn chế nhiễm trùng.
  • Tuyệt đối không tự ý mua thuốc để bôi lên vết thương nếu không có đủ kiến thức chuyên môn hoặc không có chỉ định của bác sĩ. 
  • Sau khi đi vệ sinh hoặc đi tắm cần lau khô dương vật bằng khăn mềm, sạch, tuyệt đối không lau quá mạnh. Ngoài ra, không nên sử dụng giấy vệ sinh vì vụn giấy có thể bám vào vết thương từ đó tăng nguy cơ viêm nhiễm. 
  • Bạn có thể cố định dương vật vào phần bụng dưới bằng băng dán y tế. Việc này giảm thiểu sự cọ xát giữa dương vật và quần khi di chuyển, từ đó hạn chế chảy máu và phù nề. 

Vệ sinh sau khi cắt bao quy đầu 

Vệ sinh sau khi cắt bao quy đầu 

Vệ sinh sau khi cắt bao quy đầu

3. Những lưu ý quan trọng sau khi cắt bao quy đầu

Ngoài ra, nếu muốn vết thương chóng lành và không để lại sẹo xấu, người bệnh cũng phải chú ý một số vấn đề như sau: 

  • Nên mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi, làm bằng chất liệu mềm mại để hạn chế cọ xát vào vết thương. 
  • Thay quần nhỏ hàng ngày, sử dụng quần nhỏ có chất liệu phù hợp. 
  • Vệ sinh vùng kín thường xuyên, đều đặn theo hướng dẫn của bác sĩ 
  • Trong trường hợp vết thương mưng mủ và chảy máu thì cần báo ngay cho bác sĩ để khắc phục và cải thiện kịp thời. 
  • Sau khi phẫu thuật khoảng nửa ngày mà vết thương vẫn tiếp tục chảy máu, hoặc chảy dịch có mùi bất thường thì cần báo lại với bác sĩ để kiểm tra và khắc phục. 
  • Người bệnh sau tiểu phẫu nên được nghỉ ngơi, hạn chế đi lại hay vận động mạnh để vết thương chóng lành. 
  • Sau phẫu thuật ít nhất 2 tuần không nên quan hệ tình dục hoặc thủ dâm.
  • Bổ sung các loại trái cây và rau xanh, cũng như những khoáng chất cần thiết để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. 

Lưu ý quan trọng sau khi cắt bao quy đầu 

Lưu ý quan trọng sau khi cắt bao quy đầu

4. Các câu hỏi liên quan

4.1 Sau khi cắt bao quy đầu bao lâu thì tháo băng?

Nam giới có thể tháo băng sau khi vết thương ở bao quy đầu lành, mất khoảng 7 đến 10 ngày vết thương đã lành trở lại. Nhưng cũng có trường hợp kéo dài hơn, mất khoảng 15 đến 20 ngày vết thương mới hoàn toàn hồi phục.

4.2 Sau khi cắt bao quy đầu bao lâu thì tắm được?

Sau 1 tuần, nam giới có thể tắm bình thường khi vết thương đã lành hẳn.

Bài viết trên đã giải đáp câu hỏi cắt bao quy đầu bao lâu thì lành, cũng như cung cấp một số lưu ý quan trọng cần biết khi vệ sinh bao quy đầu. Thực hiện đầy đủ các bước vệ sinh nói trên và vết thương của bạn sẽ nhanh chóng lành hẳn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, hoặc muốn liên hệ bác sĩ để tư vấn về thủ thuật cắt bao quy đầu, hãy để lại thông tin liên hệ ở ngay bên dưới. 

ThS.Bs Trần Quốc Khánh đã có hơn 10 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh Nam khoa. Ông hiện là thành viên của các tổ chức như Hội Y học Giới tính Thế giới (International Society for Sexual Medicine – ISSM) và Hội Nam khoa Hoa Kỳ (American Society of Andrology – ASA)…

Đặt hẹn trực tuyến
(Làm việc tất cả các ngày trong tuần, cả ngày thứ 7, Chủ nhật, Lễ Tết)

Đánh giá & nhận xét bài viết

0/5

0 đánh giá & nhận xét

5 

0 đánh giá

4 

0 đánh giá

3 

0 đánh giá

2 

0 đánh giá

1 

0 đánh giá

Bạn đánh giá sao bài viết này?

Đánh giá ngay

Hiện chưa có nhận xét nào. Hãy là người nhận xét đầu tiên

0987869115 Đặt lịch khám